Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tập trung giải quyết, xử lý những sai phạm liên quan đến đò hoạt động không phép, không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên hiện trên các tuyến sông, đập của tỉnh vẫn có nhiều bến đò không phép, hằng ngày chở người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, trên địa bàn huyện Lộc Ninh vẫn còn một số bến đò “3 không” – không giấy phép, không đăng ký đăng kiểm và không áo phao, thiết bị an toàn cho người đi đò.
Có mặt tại bến đò trên đập thủy điện Srok Phu Miêng, đoạn thuộc địa bàn 2 xã Lộc Phú, Lộc Quang (Lộc Ninh) tiếp giáp với xã Bình Thắng (Bù Gia Mập); sau lối đi ngoằn ngoèo nối từ đường liên ấp xuống bến đò, trước mắt chúng tôi là con đò gỗ rộng chừng 2m, dài 5m, nhiều chỗ gỗ đã mục nát. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới đưa được chiếc xe máy lên đò. Ổn định chỗ ngồi, người lái đò nổ máy. Con đò từ từ quay đầu rời bến. Chúng tôi “nổi gai ốc” mỗi khi có thuyền đánh cá của người dân chạy qua, từng đợt sóng đánh vào mạn đò khiến con đò lắc lư, chòng chành giữa dòng nước. Anh Nguyễn Văn Long, ngụ ấp Tân Hai, xã Lộc Phú, chủ con đò cho biết, gia đình làm nghề đưa đò trên đập thủy điện đã gần 10 năm. Mỗi ngày gia đình anh kiếm được trên dưới 1 triệu đồng từ con đò này, tương đương khoảng 100 lượt người và phương tiện qua lại. Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng vì lợi nhuận và cũng vì nhu cầu của người dân, bến đò này vẫn tiếp tục hoạt động.
Con đò đã quá cũ, không đảm bảo an toàn nhưng hằng ngày vẫn “cõng” trên mình hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại
Bến đò ấp Tân Hai, xã Lộc Phú chỉ là một trong rất nhiều bến đò không an toàn đang hoạt động trên đập thủy điện Srok Phu Miêng. Ông Trần Văn Quyền, chủ con đò tại xã Lộc Quang cho biết, trên đập thủy điện trước đây có 4 đò hoạt động, nhưng giờ chỉ còn 3 vì một đò đã hư hỏng nặng không thể sử dụng.
Sở dĩ các bến đò này nhiều lần thoát khỏi những đợt kiểm tra đột xuất của lực lượng chức năng là do chủ các con đò đã tự đặt ra những quy định riêng, rất tinh vi như: Khách bên bến nào thì đò bến đó đưa. Nếu có lực lượng kiểm tra thì ngầm thông báo cho nhau để kịp thời di chuyển đò cất giấu.
Biết các con đò quá thô sơ, thực sự nguy hiểm khi lưu thông nhưng hằng ngày vẫn có hàng trăm lượt người dân ở địa bàn 2 huyện Lộc Ninh và Bù Gia Mập qua lại. Theo họ, nếu đi từ Lộc Ninh qua huyện Bù Gia Mập theo đường bộ phải chạy vòng qua huyện Bù Đốp hoặc huyện Hớn Quản với chiều dài khoảng 40-50km. Trong khi đi đò từ Lộc Ninh qua huyện Bù Gia Mập và ngược lại chỉ khoảng 500m đường thủy là tới. Biết nguy hiểm nhưng khoảng cách được rút ngắn gần và đỡ tốn chi phí đi lại.
Con đò đã quá cũ, không đảm bảo an toàn nhưng hằng ngày vẫn “cõng” trên mình hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại
Thật bất an khi tận mắt chứng kiến cảnh những chuyến đò trái phép này đang hằng ngày dập dềnh đưa khách qua sông. Những chủ đò vẫn bất chấp nguy hiểm đe dọa tính mạng của những người ngồi trên con đò và chính mạng sống, tài sản của gia đình mình. Không thể lường trước tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Phạm Quốc Chiến, Trưởng công an xã Lộc Phú cho biết: Sở Giao thông – Vận tải và Công an huyện đã nhiều lần xử phạt, đình chỉ hoạt động các bến đò này. Qua thời gian theo dõi, chúng tôi phát hiện các bến đò này vẫn hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, báo cáo về Công an huyện để có hướng xử lý.
Để không lặp lại những vụ tai nạn thương tâm về giao thông đường thủy, rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp quyết liệt hơn để chấm dứt hoạt động của những con đò trái phép đầy nguy hiểm này. Đồng thời có giải pháp tạo thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn về tính mạng, ổn định đời sống và phát triển sản xuất – kinh doanh.
Nguồn Báo Bình Phước