Chiều 29/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức công bố kết quả giám sát và kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí của trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) trong 7 ngày (từ ngày 20 đến 26/3 vừa qua).

Trạm thu phí BOT Ninh Lộc ngày 20/3/2019. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

Theo đó, kết quả kiểm tra hồ sơ thu phí từ ngày 1/2/2019  đến 28/2/2019, trạm Ninh Lộc thu được 24,82 tỷ đồng, bình quân ngày là 886,4 triệu đồng. Từ ngày 1/3/2019  đến 21/3/2019, trạm này thu được 18,68 tỷ đồng, bình quân ngày là 889,7 triệu đồng. Tổng số thu từ ngày 1/2/2019 đến ngày 21/3/2019 là 43,5 tỷ đồng.

Riêng số thu trong 7 ngày mà Đoàn kiểm tra, giám sát trực tiếp tại trạm là 6,47 tỷ đồng. Như vậy, bình quân trạm thu 924,4 triệu đồng/ngày.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Số thu trong 7  ngày kiểm tra trực tiếp phù hợp với báo cáo của trạm. Trong giai đoạn kiểm tra, công tác quản lý, tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Ninh Lộc, từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền, tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Ninh Lộc đảm bảo minh bạch theo quy định”.

Qua kiểm tra xác suất công tác giám sát, hậu kiểm từ ngày 1/2/2019 đến ngày 19/3/2019 cho thấy, có 17 trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé, 10 trường hợp thu phí viên quét sai loại thẻ ưu tiên.

“Các trường hợp thu phí viên bán sai mệnh giá vé, quét sai thẻ đều được bộ phận giám sát, hậu kiểm và trạm thu phí Ninh Lộc lập biên bản, xử lý theo quy định tại quy trình thu phí. Trường hợp bán sai mệnh giá vé và quét sai loại thẻ ưu tiên, Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa buộc thu phí viên nộp bù và xé vé bổ sung,” đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thông tin thêm.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án) khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án làm cơ sở điều chỉnh, cập nhật phương án tài chính, thời gian thu phí theo quy định. Đồng thời, nâng cấp phần mềm hậu kiểm để đảm bảo tương thích với thiết bị lưu trữ mới.

Ngoài ra, chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác sao lưu dữ liệu thu phí đường bộ và đảm bảo chất lượng sao lưu dữ liệu thu phí để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu của các cơ quan pháp luật khi cần thiết.

Liên quan đến công tác kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình kiểm tra, đoàn của Tổng cục đã mời một số người dân trước đó tham gia đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc trực tiếp tham gia, cung cấp tài liệu có được cho đoàn kiểm tra.

Trước đó, vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2019, một số người dân đã tập trung đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc theo hình thức thủ công. Vì những người này cho rằng việc thu phí chưa minh bạch, nhà đầu tư giấu doanh thu…

Sau đó, chính nhà đầu tư dự án BOT này kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc kiểm tra để chứng minh việc thu phí đúng quy định.

Dự kiến, từ nay tới hết Quý II/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại 11 dự án BOT đường bộ khác trên cả nước.

Trạm BOT Ninh Lộc thu phí cho dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa. Dự án được khởi công năm 2013, hoàn thành năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 2.644 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến 21 năm 8 tháng 16 ngày.

Theo TTXVN

Từ khóa : giám sátkết quảKhánh Hòathu phí BOT Ninh LộcTổng cục Đường bộ Việt Nam

Các tin liên quan đến bài viết