Chỉ còn 3 ngày nữa, học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là năm thứ 3 Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Thay vì tổ chức kỳ thi tốt nghiệp và đại học như trước thì từ năm 2015 đến nay, học sinh chỉ trải qua một kỳ thi với 2 mục đích, vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học. Tuy nhiên cứ mỗi năm, bộ lại có những thay đổi. Và kỳ thi năm nay, Bộ GĐ-ĐT áp dụng mô hình thi của Đại học Quốc gia Hà Nội và có tới… 7 điểm mới khiến không chỉ học sinh mà cả thầy cô, phụ huynh cũng phải cuống cuồng tìm hiểu để còn tư vấn cho con em, học trò của mình không phạm vào những sơ suất đáng tiếc trong kỳ thi.
Năm 2016, bộ vẫn cân đối giữa môn thi tự luận và trắc nghiệm thì năm nay chỉ còn một môn thi tự luận. Cụ thể, trong 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì chỉ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm. Không chỉ có vậy, cách thức tổ chức kỳ thi cũng được bộ thay đổi liên tục trong 3 năm qua và năm nào cũng lấy lý do “điều chỉnh để hoàn thiện”. Cụ thể, năm 2015 cả nước có 38 cụm thi do các trường đại học chủ trì và 63 cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì. Đến năm 2016, mỗi tỉnh có một cụm thi do các trường đại học chủ trì. Và năm nay, mỗi tỉnh có một cụm thi, do sở GD-ĐT và trường đại học đồng chủ trì… Việc Bộ GD-ĐT liên tục thay đổi mà không có lộ trình đã khiến học sinh gặp không ít khó khăn trong quá trình ôn tập. Nhiều người cho rằng, việc lấy mô hình thi của Đại học Quốc gia Hà Nội áp dụng cho cả nước là mạo hiểm, bởi chưa có một con số chính thức nào để đánh giá sự thành công về phương pháp thi trắc nghiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Năm 2016, dư luận xôn xao khi một cô giáo tại thành phố Hồ Chí Minh gửi tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ với 8 thỉnh cầu. Trong đó, cô xin Bộ trưởng chấm dứt nỗi lo sợ cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh bởi sự thay đổi liên tục trong giáo dục, đặc biệt là trong thi cử. Cô khẩn cầu Bộ trưởng “hãy cho chúng tôi sự yên lòng. Đừng có năm nay thi kiểu này, năm sau thi kiểu khác”. Nhưng không chỉ thay đổi phương án thi xoành xoạch mỗi năm mà phương pháp giảng dạy và sách giáo khoa cũng liên tục thay đổi. Dạy học theo phương pháp “Nghiên cứu bài học” chưa đâu vào đâu đã lại chuyển sang “Tích hợp liên môn”. Thầy cô và học sinh chưa cảm nhận được lợi ích của sự “đổi mới” thì đã lại chuyển sang phương pháp “Bàn tay nặn bột”…
Trước kỳ thi, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã trấn an dư luận, rằng 2017 là năm kỳ thi THPT quốc gia có nhiều thay đổi nhất từ trước đến nay khi phương án thi, môn thi, hình thức thi, thời gian thi đều thay đổi. Rằng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức trên cơ sở phát huy những mặt tích cực của kỳ thi 2015, 2016 với những điều chỉnh phù hợp để kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Không còn thời gian để bàn luận, so sánh nữa. Chỉ còn cách hy vọng và chờ đợi xem kết quả kỳ thi có được như lời trấn an của lãnh đạo Bộ GD-ĐT hay không. Chỉ thương các em không chỉ gồng mình ôn luyện để có đủ kiến thức đi thi mà còn lo thon thót không biết việc xét tuyển năm nay có diễn ra như dự định của Bộ GD-ĐT hay lại “vỡ trận” như kỳ xét tuyển của hai năm trước!?
Nguyên Thủy