Cầu Ải thuộc công trình dự án nâng cấp tuyến đường nối từ quốc lộ 1 với xã Kỳ Khang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa hoàn thành thì hai trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt.

Dự án do huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng, trong đó kinh phi xây dựng cầu Ải là 17,2 tỉ đồng. Dự án được khởi công đầu năm 2018 đến tháng 10 -2018 thì cầu Ải thông xe.

Ngày 18-12, chúng tôi chèo thuyền ra hai trụ của cầu Ải, thấy một số công nhân đang làm sạch lại hệ thống sắt thép được bó ôm vào trụ cầu để chuẩn bị đổ bêtông gia cố thêm nhưng vẫn nhìn thấy rất rõ các vết nứt…

Ngoài ra, xà mũ của hai trụ của cầu Ải đã được căng kéo bằng các bó cáp dự ứng lực loại 7T12,7mm, hai đầu được neo vào hệ dầm kích 3I200 liên kết với các bản thép. Một công nhân, cho hay việc bó cáp này làm hạn chế các vết nứt nỡ ra.

Cầu 30 tỉ vừa xây xong đã có vết rạn nứt - Ảnh 2.

Vì rạn nứt, Trụ cầu Ải được tăng cường thêm cốt thép, cáp dư ứng lực

Người dân ở đây kể rằng khi cầu Ải hoàn thành chưa được mấy ngày, nhà thầu chở đá về đổ chắn hai bên, chỉ để lại một lối đi ở giữa cầu, sau đó mới biết trụ cầu có nhiều vết nứt hạn chế xe cộ lưu thông.

“Ông cha đã đặt cái cầu này tên Ải là đúng thôi, xây mới mà vẫn ải…”, ông Hương, một người dân nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Trung Quân, phó giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường, cho biết khi thông xe cầu Ải, đơn vị thi công đã phát hiện các trụ cầu có các vết nứt.

Cầu 30 tỉ vừa xây xong đã có vết rạn nứt - Ảnh 3.

Trụ cầu Ải bị nứt được gia cố thêm cáp dư ứng lực để hạn chế vết nứt nở ra

Trước mắt, đơn vị thi công đã căng bó cáp để các vết nứt ở trụ cầu khít lại, sau đó gia cố lớp bêtông bên ngoài tránh nước mặn xâm nhập vào cốt thép. Nguyên nhân trụ cầu nứt, ông Quân cho là sử dụng bêtông thông thường (không có chất phụ gia), việc này là do đơn vị thiết kế.

Còn ông Hoàng Thái Thuận, cán bộ Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Hà Tĩnh, thừa nhận quá trình theo dõi xây dựng cầu Ải vẫn có thiếu sót bên thiết kế nhưng phải chờ chuyên gia đưa ra kết luận chính thức mới biết được.

Cầu 30 tỉ vừa xây xong đã có vết rạn nứt - Ảnh 4.

Được bao bọc với sắt thép, trụ cầu vẫn lộ rõ vết nứt

“Trong quá trình tính toán về thiết kế cầu cầu Ải, có một số tính toán kỹ thuật chưa được phù hợp với khả năng khai thác thực tế. Việc đưa bêtông thông thường đổ trụ cầu, thực ra về kỹ thuật sẽ có chuyện gia kết luận. Hai trụ cầu Ải có vết nứt ở điều kiện nước mặn là không tốt, sẽ bị xâm thực…”, ông Thuận cho hay.

Ông Võ Xuân Thành, phó Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh, cho biết để yên tâm hơn, chủ đầu tư có thuê một đơn vị tư vấn độc lập về đánh giá nguyên nhân rạn nứt ở cầu Ải.

“Rạn nứt ở cầu Ải đã được chúng tôi báo cáo cho sở ban ngành biết, sắp tới sẽ đưa ra phương án xử lý đảm bảo an toàn. Nguyên nhân như thế nào thì chúng tôi đang chờ đơn vị tư vấn độc lập kết luận”, ông Thành nói.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : cầu ẢiHà TĩnhKỳ Anhvết rạn nứt

Các tin liên quan đến bài viết