Lấy lý do nguồn hàng không dồi dào, nhiều đại lý, cửa hàng ở TP.HCM đẩy giá bán bia, nước ngọt lên cao…

Lấy lý do nguồn hàng không dồi dào, nhiều đại lý, cửa hàng ở TPHCM đẩy giá bán bia, nước ngọt lên cao, nhất là những sản phẩm được thiết kế đặc biệt dành cho mùa tết.

Các loại bia, nước ngọt phiên bản tết đang được một số nơi bán với giá cao hơn loại thường từ 10.000-20.000 đồng/thùng. Thậm chí, một số nơi còn tăng giá bán đối với sản phẩm thông thường. Ông Trần Ngọc Hiển – chủ đại lý 805 Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp – cho biết giá nhập sản phẩm như nhau nhưng nhiều khách chuộng mua phiên bản đặc biệt, có bao bì bắt mắt, phù hợp làm quà tặng nên giá bán chênh nhau khoảng 5.000-10.000 đồng/thùng.

Cận Tết, giá bia, nước ngọt lại 'nhảy múa'

Tại đại lý Quốc Toàn gần đó, bia, nước ngọt phiên bản tết có giá cao hơn loại thường: bia Heineken giá 400.000 đồng/thùng, bia Tiger 340.000 đồng/thùng, bia 333 giá 235.000 đồng/thùng, nước ngọt Pepsi 175.000 đồng/thùng, Coca-Cola 180.000 đồng/thùng. Mức giá này đã tăng 10.000-15.000 đồng/thùng so với tháng trước và theo chủ đại lý, từ nay đến tết, giá còn tăng tiếp.

Các điểm bán nước giải khát cũng cho biết, hầu hết các loại nước ngọt, trà giải nhiệt mẫu thường có giá nhập vào tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/thùng so với tháng trước; nếu mua theo lốc sáu chai, giá tăng 2.000-3.000 đồng/lốc. Giá bán lẻ bia Heineken 395.000 đồng/thùng, bia Tiger 335.000 đồng/thùng, bia 333 là 233.000 đồng/thùng, nước giải khát Pepsi, Coca-Cola lần lượt 168.000, 178.000 đồng/thùng. Theo nhân viên bán hàng, giá bán này không tăng nhưng theo đối chiếu của chúng tôi, mức giá này đã tăng từ 5.000-10.000 đồng/thùng so với tháng trước.

Những người bán sỉ, lẻ giải thích, do giá nhập tăng nên giá bán ra tăng và khẳng định giá sẽ còn tăng tiếp từ nay đến tết. Tuy nhiên, theo đại diện Heineken Việt Nam, hãng này không tăng giá các sản phẩm (Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BGI, BIVINA, Desperados, Affligem, nước táo lên men Strongbow) và đảm bảo đủ sản lượng cung ứng cho thị trường tết Tân Sửu 2021.

Trong khi các đại lý tăng giá bán sản phẩm thì các hệ thống siêu thị LOTTE Mart, Emart, cửa hàng tiện lợi Satra lại giảm giá, khuyến mãi đối với các loại bia, nước giải khát. Giá bia, nước giải khát tại các kênh này thấp hơn khoảng 10.000-30.000 đồng/thùng (tùy loại) so với các đại lý bên ngoài. Để ngăn tình trạng mua gom sản phẩm bán ra ngoài để hưởng chênh lệch, hầu hết siêu thị, cử hàng tiện lợi đều ra quy định hạn chế số thùng được mua.

Đại diện Saigon Co.op cho hay, năm nay, siêu thị không tăng trữ lượng bia và nước giải khát mà chủ yếu tăng trữ lượng nhóm lương thực, thực phẩm, rau củ quả, hóa phẩm trước, trong và sau tết. Tuy nhiên, giá bia, nước ngọt hầu như không tăng so với năm trước, chỉ một số sản phẩm tăng nhưng tối đa chỉ 2%.

Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, dự báo trong tháng tết, nhu cầu tiêu thụ bia, nước giải khát khoảng 48,5 triệu lít (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường. Sở đã làm việc với các công ty, đơn vị phân phối, yêu cầu đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho thị trường để người dân mua sắm tết. Sở chỉ quản lý giá đối với các nhóm hàng thuộc chương trình bình ổn thị trường, còn bia, nước giải khát thì theo quy định của Sở Tài chính, các đơn vị kinh doanh phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Sở Tài chính và lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá và xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương – cho biết đơn vị này đang thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết Tân Sửu 2021, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn, trong đó có nhóm hàng rượu, bia, nước giải khát.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : biađồng/thùngnước ngọt

Các tin liên quan đến bài viết