Theo ĐHQH, Bộ GD&ĐT cần khẩn trương đánh giá hiệu quả việc học tập trực tuyến, xác định những vướng mắc và có những giải pháp để giải quyết, phát huy tốt ưu điểm của hình thức này trong thời gian tới.

Sáng nay 9/11, trong Chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, các đại biểu tiếp tục nêu ý kiến về việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài.

'Cần khẩn trương đánh giá hiệu quả việc học trực tuyến'
ĐB Nguyễn Thị Hà (Giáo viên Trường THPT Lương Tài, huyện Lương Tài, đoàn Bắc Ninh)

Dành cả bài phát biểu nói về lĩnh vực giáo dục, ĐB Nguyễn Thị Hà (Giáo viên Trường THPT Lương Tài, huyện Lương Tài, đoàn Bắc Ninh) cho rằng với người học, đặc biệt là học sinh phổ thông thì học tập trực tiếp vẫn là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hình thức học tập trực tuyến là lựa chọn phù hợp.

Theo bà Hà, bên cạnh những đột phá thì việc dạy học trực tuyến vẫn tồn tại những khó khăn, bất cập.

Chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo, do rất nhiều yếu tố khách quan. Chất lượng của đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy, cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Bên cạnh đó, thiết bị sử dụng dạy học còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả. Mặc dù Chính phủ đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thực tế.

Bà Hà cũng cho rằng, việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài, học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè. Nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con, giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi “một tiết dạy trăm mắt nhìn”. Khán, thính giả của giáo viên trong giờ học trực tuyến giờ đây không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh, dư luận và cả mạng xã hội.

Từ đây, ĐB tỉnh Bắc Ninh đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng được tiếp cận với chương trình “Sóng và máy tính cho em”; nghiên cứu các hình thức thu hút doanh nghiệp thực sự tham gia vào chương trình để sớm đạt được mục tiêu, không học sinh nào bị bỏ lại phía sau; nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy, học và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tổ chức các chương trình đối thoại, trao đổi giữa cấp quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh để chia sẻ và cởi bỏ áp lực tâm lý của các bên khi học trực tuyến kéo dài.

Cần khẩn trương đánh giá hiệu quả học trực tuyến

'Cần khẩn trương đánh giá hiệu quả việc học trực tuyến'
ĐB Trần Thị Thu Phước (Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, đoàn Kon Tum)

Từ thực tiễn ở địa phương, ĐB Trần Thị Thu Phước (Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, đoàn Kon Tum) cho biết, rất nhiều gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn, không thể trang trải số tiền hơn 3 triệu để mua điện thoại thông minh hoặc khoảng 10 triệu đồng cho một chiếc máy tính.

Bà đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT nên xem xét bổ sung, làm rõ nội dung này trong báo cáo và có những định hướng, giải pháp cụ thể hơn trong thời gian tới.

Theo nữ ĐBQH tỉnh Kon Tum, với những diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh và xu hướng phát triển của khoa học, công nghệ thì hình thức học trực tuyến cần được xác định không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là một xu hướng tất yếu, lâu dài.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần khẩn trương đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến của học sinh, sinh viên thời gian qua, xác định những vướng mắc, bất cập và có những giải pháp để giải quyết, phát huy tốt ưu điểm của hình thức giáo dục đào tạo trực tuyến trong thời gian tới.

'Cần khẩn trương đánh giá hiệu quả việc học trực tuyến'
ĐB Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội)

Đề xuất cùng vấn đề, ĐB Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội) cho rằng việc còn một số học sinh rất khó khăn trong điều kiện tiếp cận việc học trực tuyến đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Theo ông Chính, cần phải có giải pháp, chính sách đảm bảo sự đồng đều trong tiếp cận và đảm bảo chất lượng học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa, nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy khả năng tự học của học sinh và sinh viên.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : học onlinehọc trực tuyếnQuốc hội

Các tin liên quan đến bài viết