![]() |
Việc cấm doanh nghiệp rượu bia khuyến mãi, quảng cáo, tài trợ, theo các chuyên gia, cần đánh giá kỹ tác động. Trong ảnh: dây chuyền súc rửa chai tại một nhà máy sản xuất bia |
Ông Phạm Tuấn Khải (nguyên vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ):
Nên cấm quảng cáo một phần
Theo một số chuyên gia, nói bia rượu là sản phẩm không khuyến khích tiêu dùng, nên bóp chẹt là không ổn. Quảng cáo nhằm mục đích hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khác với quảng cáo để đưa thông tin giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về sản phẩm, ví dụ dấu hiệu để nhận biết người tiêu dùng về hàng thật, hàng giả, những địa điểm nào bán hàng chính hãng. Không nên cấm tất cả các loại quảng cáo, chặn luôn kênh thông tin phân biệt hàng giả hàng thật, điểm bán chính hãng… Nhà quản lý có thể kiểm soát bằng cách yêu cầu doanh nghiệp đăng ký hồ sơ về quảng cáo, phê duyệt nội dung. Cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận được sản phẩm chất lượng, loại bỏ hàng giả. |
Thuế chiếm hơn nửa giá bia
Theo Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN, hiện các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia rượu đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 60% và sẽ tăng lên 65% từ ngày 1-1-2018. Như vậy, giá một chai bia hiện nay quá nửa là thuế. Hiện VN có khoảng 100 cơ sở sản xuất bia quy mô công nghiệp, với sản lượng đạt trên 3 tỉ lít/năm. Sản lượng rượu công nghiệp là 80 triệu lít, nhưng có tới 230-280 triệu lít rượu thủ công chưa được quản lý. |
“Kinh tế thị trường phải để các thành phần phát triển dưới sự điều tiết của Nhà nước, chứ không phải cái gì cũng quản, cái gì cũng không cho… |
Nguồn: tuoitre.vn