Chia sẻ với giáo viên mầm non là thời gian làm việc dài, áp lực lớn, yêu cầu cao, nhưng thu nhập thấp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, phải bằng nhiều cách thức để tháo gỡ, làm sao tăng thu nhập thực tế để giáo viên gắn bó với nghề.
Ngày 18/8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, năm học 2020-2021, giáo dục mầm non chịu nhiều ảnh hưởng, nhiều khó khăn trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương, các cơ sở đã cố gắng, vượt khó, thể hiện trách nhiệm, sáng tạo, hoàn thành mục tiêu cơ bản của năm học với tỷ lệ huy động trẻ đến trường cao, đặc biệt là với mẫu giáo 5 tuổi.
Về năm học mới 2021-2022, Bộ trưởng cho rằng, đây là năm toàn ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển và đổi mới; đồng thời cũng là năm triển khai các hoạt động giáo dục an toàn, đảm bảo mục tiêu chất lượng trong điều kiện dịch bệnh còn tiếp tục ảnh hưởng lâu dài.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị. |
Với bậc học mầm non, theo Bộ trưởng, trước hết, toàn xã hội, toàn ngành cần quan tâm hơn nữa, một cách chính đáng, thiết thực. “Những gì tốt đẹp nhất phải dành cho trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng – bậc mầm non”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, chúng ta đang muốn đề cao phương diện giáo dục con người, nhân cách, đạo đức, phẩm chất; mà những yếu tố này được hình thành quan trọng ở cấp mầm non và những năm đầu tiểu học. Vì vậy, chăm lo tới giáo dục mầm non chính là quan tâm phát triển toàn diện trẻ em, coi trọng yếu tố nhân cách và con người.
Là bậc học có nhiều đặc điểm riêng về chăm sóc và nuôi dạy, Bộ trưởng cho rằng, cần tăng cường thêm các biện pháp, chính sách phù hợp.
Trong điều kiện thực tế của năm học chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ trưởng giao Vụ Giáo dục Mầm non tập hợp các video bài giảng, kho học liệu mở trong nước và thế giới; xây dựng, biên soạn nguồn học liệu mới.
“Đây là việc cấp bách, bình thường đã cần nhưng trong năm học mới càng cần hơn, để trong trường hợp các cháu không đến trường, phụ huynh vẫn có nguồn học liệu để hỗ trợ tại nhà” – ông Sơn nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phấn đấu 3 chữ “Yên” ở bậc mầm non. |
Trước một năm học khó khăn, Bộ trưởng lưu ý cần nhận thức đầy đủ thách thức đặt ra, từ đó linh hoạt đề ra giải pháp và vai trò chủ động của địa phương là rất quan trọng. Cụ thể, các địa phương cần ưu tiên ngân sách cho kiên cố hóa trường học, chủ động có giải pháp khắc phục về thiếu hụt giáo viên, tập trung nguồn lực triển khai chương trình và một số chính sách khác đối với bậc học mầm non.
Chia sẻ với đội ngũ giáo viên mầm non, đặc thù công việc nặng nhọc, thời gian làm việc dài, áp lực lớn, yêu cầu cao, trong khi thu nhập thấp, theo Bộ trưởng, phải bằng nhiều cách thức để tháo gỡ việc này, làm sao tăng thu nhập thực tế để giáo viên gắn bó, yên tâm với công việc. Ngoài ra, cần tăng hệ thống các trường tư thục, với yêu cầu giáo viên khối này cũng phải có quyền lợi để đảm bảo tốt công việc.
Bộ trưởng cũng lưu ý phải quan tâm đến các nhóm trẻ, vì đây là nơi giải quyết được nhu cầu lớn về giữ trẻ, song lại tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn. Ngoài các chính sách, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên về cấp phép hoạt động với các cơ sở này.
“Phấn đấu làm sao để trẻ em đến lớp được yên vui, thầy cô công tác được yên tâm, cha mẹ gửi con được yên lòng. Ba chữ “yên” đó là thước đo sự thành công của chúng ta cho triển khai ở bậc học này. Tinh thần là dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh báo cáo tại hội nghị. |
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) cho hay, năm học 2021-2022, giáo dục mầm non sẽ tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trong bối cảnh dịch bệnh, ông Minh lưu ý, cơ sở giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ, mà tập trung phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ tại nhà. Tranh thủ “thời gian vàng” khi có thể đến trường để ưu tiên hướng dẫn kỹ năng cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.
Các địa phương cũng khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đó, tham mưu cho chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động của các cơ sở, hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng. Tránh tình trạng giáo viên nghỉ việc, cơ sở giải thể, bởi đây là nguy cơ rất lớn đối với giáo dục mầm non.
23,2% trẻ mầm non học ngoài công lập Năm học 2020-2021, trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non được đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao; trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Toàn quốc có 15.480 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, 21.236 điểm trường lẻ (tăng 19 trường, giảm 2.724 điểm trường lẻ so với năm học trước). 5.357.046 trẻ mầm non đến các cơ sở giáo dục, tỉ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày đạt 99,2% (tăng 0,2%), tỉ lệ trẻ được tổ chức ăn bán trú đạt 93,3% (tăng 0,3%). Đáng chú ý, tỉ lệ trẻ học mầm non ngoài công lập đạt 23,2%, tăng 1,1% so với năm học trước. Số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 529.531 người, đạt bình quân 1,84 giáo viên/lớp (tăng 0,02%). Tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật Giáo dục 2019 là 78,9% (tăng 5,2%). |
Nguồn: vietnamnet