Sầu riêng tươi ở Đông Nam Á đang được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích, qua đó làm bùng nổ cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu mặt hàng này là Thái Lan, Việt Nam, và Philippines.

Báo Thái Lan: Sầu riêng Việt có lợi thế vào thị trường Trung Quốc hơn sầu riêng Thái - Ảnh 1.

Lô sầu riêng tươi được vận chuyển từ Thái Lan đến sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Báo Thairath dẫn một báo cáo cuối năm 2022 về sự phổ biến của loại “trái cây vua” tại Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 900.000 tấn sầu riêng trong năm 2021.

Theo Tân Hoa xã, Thái Lan hiện vẫn là nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc với 3,85 tỉ USD, chiếm khoảng 96% kim ngạch xuất khẩu nước này.

“Cuộc chiến” xuất khẩu sầu riêng càng trở nên nóng hơn sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực vào ngày 1-1-2022, giúp Trung Quốc nhập khẩu các loại trái cây tươi từ các nước Đông Nam Á dễ dàng hơn.

Vì thế, không chỉ Thái Lan hay Việt Nam, mà một số quốc gia trồng sầu riêng khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Philippines hay Campuchia cũng đẩy mạnh xúc tiến việc xuất khẩu loại “trái cây vua” này vào Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế

Ngày 19-9-2022, lô sầu riêng tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nặng 18,24 tấn, trị giá 512.000 nhân dân tệ đã thông quan thuận lợi qua cửa khẩu Hữu Nghị, Bằng Tường, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây để vào thị trường Trung Quốc.

Như vậy, Việt Nam đã trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ hai sau Thái Lan được xuất khẩu chính ngạch sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

Báo Thairath nhận xét, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế hơn hẳn các nước láng giềng khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan hay Malaysia.

Cụ thể, do Việt Nam có thời vụ thu hoạch sầu riêng tương đối khá dài, sản lượng hằng năm khá cao, đạt 600.000 tấn/năm, và khoảng cách địa lý từ Việt Nam đến Trung Quốc cũng gần hơn so với các quốc gia Đông Nam Á khác đã giúp giảm phần nào chi phí vận chuyển.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thống kê trong 2 tháng đầu năm nay, sầu riêng là loại trái cây xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với 83% tổng số các mặt hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cụ thể, tổng sản lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 56,9 triệu USD, tăng gần 291% so với cùng kỳ năm 2022.

Philippines, đối thủ mới của Thái Lan và Việt Nam

Báo Thái Lan: Sầu riêng Việt có lợi thế vào thị trường Trung Quốc hơn sầu riêng Thái - Ảnh 3.

Sầu riêng đã trở thành loại trái cây ưa thích của người tiêu dùng Trung Quốc và được bày bán tại các siêu thị nước này 

Báo Thairath dẫn báo cáo của Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila hôm 8-4 cho biết Philippines đã vận chuyển thành công lô sầu riêng tươi đầu tiên đến Trung Quốc, sau khi hai nước ký kết một quy chế mới về xuất khẩu sầu riêng tươi hồi đầu năm 2023.

Cụ thể, trong ngày 8-4, 28 tấn sầu riêng tươi sẽ được xuất khẩu đến Trung Quốc bằng đường hàng không và 7,2 tấn sầu riêng tươi sẽ được vận chuyển bằng đường biển.

Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết lô sầu riêng Philippines tươi đầu tiên vượt qua các yêu cầu nghiêm ngặt để có thể “đặt chân” đến Trung Quốc là sầu riêng ở thành phố Davao, miền nam nước này.

Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh lớn nhất với các nhà xuất khẩu sầu riêng Đông Nam Á lại chính là các nông dân ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, nơi sẽ thu hoạch vụ sầu riêng đầu tiên vào tháng 6 tới.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : cạnh tranh khốc liệtđông nam ásầu riêng

Các tin liên quan đến bài viết