Sau khi tìm hiểu giá và mẫu váy được rao bán trên facebook (Ảnh nhỏ), hai chị Quỳnh My và Bích Ngọc liên hệ qua điện thoại đặt mua bộ váy áo, lập tức có người mang hàng tới giao nhưng không có hóa đơn chứng từ khi nhận tiền (ảnh lớn) |
Có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội. Có thể tới hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế. Theo nhiều chuyên gia, điều này là không công bằng với những người nộp thuế. Bởi hiện nay, nhiều người bán quán ăn, quần áo cũng phải đóng thuế.
Hai chị Kim Hoàng và Tú Trinh (ở quận Bình Tân, TP.HCM) trả tiền bộ quần áo đã đặt mua qua Facebook nhưng không có hóa đơn (ảnh chụp chiều 20-2) |
Trái quy định, khó kiểm soát
Không công bằng?
Theo chuyên gia công nghệ của một tập đoàn công nghệ thông tin lớn tại Hà Nội, hiện không ít doanh nghiệp tung tiền quảng cáo lớn vào các facebooker, thậm chí trả hàng trăm triệu đồng/tháng. Thực tế, có quán ăn chỉ cần được facebooker nổi tiếng giới thiệu, khách nườm nượp. Nhưng facebooker không hề kê khai nộp thuế, trong khi anh là cán bộ, thu nhập khoảng 40 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế khoảng 20%. Vị chuyên gia này cho rằng rất không công bằng khi có những trang bán hàng qua mạng xã hội doanh thu cả tỉ đồng/tháng, hơn nhiều DN nhỏ khác, nhưng cũng không phải nộp thuế. Trong khi doanh nghiệp nhỏ phải chịu rất nhiều quản lý. |
Nguồn: tuoitre.vn