Nhân viên đường sắt chơi game, tham gia mạng xã hội trên điện thoại thông minh (Smartphone), máy tính bảng (iPad) … dẫn đến sao nhãng. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa cấm lái tàu, phụ lái sử dụng các thiết bị này khi làm việc, sẽ cách chức người đứng đầu nến xảy ra tai nạn, sự cố do chủ quan.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa chính thức yêu cầu các đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai các biện pháp siết chặt kỷ cương an toàn chạy tàu, phòng ngừa mất an toàn do chủ quan.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chạy tàu đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua là do ý thức tự giác tuân thủ và thực hiện quy trình quy phạm, quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt của người lao động chưa tốt, còn tùy tiện, tắc trách, cắt xén quy trình.
Đơn vị này thừa nhận, có hiện tượng người lao động làm việc riêng trong lúc lên ban như: Chơi game, tham gia mạng xã hội trên điện thoại thông minh, máy tính bảng… dẫn đến sao nhãng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc khi lên ban của người lao động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo ATGT đường sắt từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2018; Tăng cường kiểm tra, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị tổ chức ký cam kết với người lao động đơn vị, đặc biệt là các chức danh trực tiếp phục vụ chạy tàu và các chức danh liên quan đến công tác an toàn chạy tàu về việc thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm trên.
Cam kết không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan; Cam kết thực hiện nghiêm túc công việc trong khi lên ban, không vi phạm: uống rượu bia, chơi cờ bạc, bỏ nhiệm sở, đặc biệt là không sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá…
Trong thời gian đợt cao điểm này, nếu người lao động vi phạm kỷ luật lao động và người có liên quan sẽ bị kỷ luật hoặc hạ chất lượng công tác tháng cao hơn một mức so với quy định hiện hành. Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, giám đốc các chi nhánh trực thuộc, người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần cam kết sẽ từ chức, miễn nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt hoặc xảy ra sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan.
Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiến hành ngay trình tự, thủ tục bổ sung vào quy định nội bộ của đơn vị nội dung: “Không được sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng trong quá trình lên ban đối với một số chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (chỉ cho phép sử dụng điện thoại thông thường)”.
Những cá nhân không được sử dụng điện thoại thông minh, iPad là lái tàu, phụ lái tàu; nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, nhân viên điều độ chạy tàu ga; trực ban chạy tàu ga; trưởng dồn; nhân viên gác ghi; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác chắn; nhân viên gác đường ngang, cầu chung.
Theo Dân Trí