Lãnh đạo TP.HCM đề nghị tái khởi động đề án lệch giờ, lệch ca để giảm kẹt xe. Trong ảnh: kẹt xe trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp |
Trong cuộc họp bàn về các giải pháp kéo giảm nạn kẹt xe mới đây, UBND TP.HCM yêu cầu tái khởi động đề án lệch giờ, lệch ca dù trước đó đề án này không được HĐND TP thông qua.
Một lãnh đạo Sở Giáo dục – đào tạo TP cho biết trước nạn kẹt xe, nhiều năm nay sở đã bố trí cho các khối học lệch giờ nhau. Thậm chí đối với một số trường nằm trên cùng tuyến đường thường xảy ra kẹt xe, sở cũng đã cho học sinh các trường đó học lệch giờ và về cũng lệch giờ. Theo bố trí của Sở Giáo dục – đào tạo TP, bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông giờ học là 7g (học sinh có mặt trước 10-15 phút). Còn bậc tiểu học giờ học là 7g30. Riêng trường mầm non nhận trẻ từ 7g30-8g và phụ huynh rước về lúc 16g, sớm hơn các khối khác. Về tính hiệu quả của việc bố trí lệch giờ này, vị lãnh đạo Sở Giáo dục – đào tạo cho biết trước yêu cầu đặt ra của TP mới đây, sở sẽ đánh giá lại và tổ chức nghiên cứu thêm. Trong đó đặc biệt chú ý việc tổ chức lệch giờ cho nhiều điểm trường bố trí trên một tuyến đường hoặc một khu vực bán kính nhỏ. Ngoài ra, để giảm kẹt xe, lãnh đạo Sở Giáo dục – đào tạo TP cho rằng cần tăng cường việc tổ chức xe đưa rước học sinh, giảm xe cá nhân đến các cổng trường. Riêng về việc tổ chức lệch ca đối với công nhân, vị này cho biết khó thực hiện vì còn phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất của các công ty, doanh nghiệp…Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP, cho biết hiện đã giao Ban An toàn giao thông TP cùng Sở LĐ-TB&XH TP rà soát, đánh giá lại việc thực hiện đề án trước đây. Từ đó, Sở GTVT TP sẽ xem xét trên cơ sở những điều đã làm và thực tiễn hiện nay để đề xuất những giải pháp lệch giờ, lệch ca cụ thể với UBND TP.
Điều chỉnh xe buýt phù hợp với giờ học, giờ làm: Theo ông Trần Quang Lâm – phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cần tập trung xử lý lệch giờ học của nhóm học sinh phổ thông và nhóm sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp và đại học. Đồng thời, cần tổ chức lại giờ làm việc của công nhân phù hợp để có thể kéo giảm kẹt xe. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng sẽ điều chỉnh và nâng tần suất hoạt động của xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên và công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp. |
Nguồn: tuoitre.vn