Đều sở hữu những lợi thế du lịch hiếm có nhưng điểm đến trong liên kết du lịch tam giác TP.HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận vẫn bị nhiều du khách phàn nàn, liên kết vẫn chưa có thành quả nào đáng kể.
Bà Hồ Thị Bích Thủy, phó giám đốc công ty Chợ Lớn Tourist, cho biết năm 2017 hơn 50% trong số 30.000 lượt du khách mà công ty phục vụ đến hai điểm Bình Thuận và Lâm Đồng.
Trong khi tình trạng lộn xộn của khách tại tỉnh Bình Thuận được giải quyết thì ở Đà Lạt, các công ty lữ hành rất trăn trở. “Du khách không ngừng phàn nàn việc rác tràn ngập chợ đêm, tình trạng chèo kéo, chất lượng quà tặng trôi nổi, rồi nhà kinh doanh đầu cơ phòng khách sạn đẩy giá tăng vọt. Nếu xác định liên kết thì phải giúp đỡ nhau để tạo ra một sản phẩm du lịch bền vững có trách nhiệm”, bà Thủy nói.
Cũng đánh giá cao ý tưởng liên kết 3 điểm đến lớn này, nhưng theo ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt, đến nay sự liên kết trong tam giác vẫn rời rạc, mạnh ai nấy làm, thiếu một đầu tàu để có thể quy hoạch đồng bộ, cụ thể dù các địa phương này đều rất mạnh về du lịch.
“Trong liên kết này chúng ta đều thấy đa phần khách TP.HCM đổ về hai tỉnh còn chiều ngược lại không nhiều. Liên kết này phải thôi thúc các địa phương luôn tìm cái gì mới để khách quay lại thông qua phát triển sản phẩm khác biệt và doanh nghiệp tham gia vào chương trình phải được hưởng lợi thực sự”, ông Mỹ đề nghị. Các doanh nghiệp, chuyên gia cũng đề nghĩ đến lúc thành lập một tổ tư vấn xây dựng sản phẩm, phát huy thế mạnh tổ liên kết này, phục vụ du lịch phát triển hơn.
Để khắc phục tình trạng liên kết kém hiệu quả hiện nay, theo ông Vũ, trước hết 3 tỉnh thành thống nhất sẽ phối hợp phát triển ứng dụng chung làm cơ sở dữ liệu cho 3 địa phương. Trong thời gian tới sẽ hình thành nhóm doanh nghiệp các địa phương này, cam kết ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau, các doanh nghiệp có thể được hưởng giá thấp hơn 2-3% so với giá thị trường .
Dự kiến tháng 6-2018, doanh nghiệp sẽ tổ chức một hành trình caravan cùng trải nghiệm cung đường qua ba địa phương. “Bên cạnh đó phải thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, cần thiết giảm giá kích cầu…”, ông Vũ nói.
Nguồn: tuoitre.vn