Lần đầu tiên một cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của người bệnh với bệnh viện công được Mạng lưới Sáng kiến VN và Bộ Y tế công bố chiều 27-3. Khảo sát này thực hiện bằng cách gọi điện cho 3.000 người bệnh của 29 bệnh viện.

Mức độ chênh lệch về sự hài lòng giữa người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ thông thường
Theo kết quả khảo sát, có 79,6% người bệnh đạt kỳ vọng với cơ sở y tế công lập. Trong đó người bệnh cho biết hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc, và kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện.
Các tiêu chí về viện phí, chất lượng giường bệnh, drap, gối, đệm của bệnh viện cũng là chỉ số có mức độ hài lòng thấp (chỉ cao hơn tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện), với tỷ lệ hài lòng đạt lần lượt là 3,88 và 3,9/5.
Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn ở hầu hết các yếu tố, đặc biệt chênh lệch ở cơ sở vật chất phục vụ người bệnh (3,93/5 ở dịch vụ theo yêu cầu và 3,73/5 ở dịch vụ thường), kết quả cung cấp dịch vụ (4,27 so với 4,14) và thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.
Người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu chỉ phàn nàn về chi phí khám chữa bệnh, nhưng mức chênh lệch về tỷ lệ hài lòng ở tiêu chí này giữa dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ thường không lớn.
Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có trải nghiệm về cơ sở vật chất tốt hơn, nhân viên y tế cư xử nhẹ nhàng, lịch thiệp hơn, được khám và điều trị bởi bác sỹ và điều dưỡng có chuyên môn cao hơn.
Nhóm nghiên cứu cho rằng việc trả tiền cao và được nhận chất lượng cơ sở vật chất tốt hơn là hợp lý, nhưng có yếu tố khó chấp nhận nếu nhìn mặt đạo đức ngành y của các y bác sỹ.
Một số người bệnh tham gia khảo sát cũng cho biết họ phàn nàn về tình trạng nằm ghép: bệnh nhân vừa mổ xong cũng phải nằm ghép trong khi họ đi lại khó khăn, có bệnh nhân thì phàn nàn phải chờ đợi rất lâu nhưng nhân viên y tế lại trả lời bằng vẻ “sừng sừng sộ sộ”…
Qua khảo sát cũng cho thấy mức độ hài lòng cao hơn ở nhóm người bệnh sống ở nông thôn, tuổi cao và có thẻ bảo hiểm y tế, còn người trả viện phí trực tiếp, sống ở đô thị và trẻ tuổi thì mức độ hài lòng có thấp hơn.
Phát biểu bên lề lễ công bố báo cáo, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng đây là một khảo sát khắt khe và minh bạch.
Ông Tiến cũng cho biết Bộ Y tế cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017 và kết quả cũng có trên 75% người bệnh hài lòng với chất lượng dịch vụ của cơ sở y tế công lập.
Nguồn: tuoitre.vn