Nông dân xứ bưởi năm roi ở xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đã quên hẳn cái thời mà bưởi bị trộn lẫn với trái cây từ Trung Quốc.

Bưởi sạch đánh bật bưởi Trung Quốc - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Văn Bé Tư tự hào khi sản phẩm của mình đã được xuất khẩu

Ôm những trái bưởi năm roi tươi rói, nông dân Nguyễn Văn Bé Tư cười nói về sự nghiệp 17 năm trồng bưởi ở Mỹ Hòa, có lúc đầy trắc trở.

Trong khi do thổ nhưỡng, ở Mỹ Hòa hầu như chỉ biết trồng bưởi chứ không thể thay bằng cây lúa.

Nông dân Nguyễn Văn Bảy cho biết bưởi Mỹ Hòa nơi ông ở có chất lượng rất đặc biệt như vỏ mỏng, không hạt, múi bưởi nhiều nước, vị ngọt chua rất hấp dẫn.

Vậy mà trước đây, thương lái hay ép giá, lúc khan hàng thì bị gạ gẫm trộn bưởi Trung Quốc để lừa bán cho khách hàng. “Từ đó danh tiếng chúng tôi bị phàn nàn, mất uy tín” – ông Bảy nói.

Câu chuyện trên đã khiến một người con lớn lên ở vùng đất Mỹ Hòa khác là anh Nguyễn Trung Hiếu luôn day dứt.

Anh Hiếu đã chọn theo học ngành nông nghiệp, sau khi ra trường, anh quay về quê nhà quy tụ các nông dân bàn cách làm ăn bền vững.

Bước đầu, Trung Hiếu nhờ ông Bảy đi vận động nông dân trồng bưởi ở Mỹ Hòa cùng nhau bắt tay làm bưởi sạch theo quy trình chuẩn GlobalGAP, anh sẽ lo bao tiêu.

Hàng chục hộ nông dân đã cùng bắt tay nhau, dành toàn bộ diện tích để trồng bưởi theo chuẩn quốc tế, cùng nói không với thương lái đề nghị lừa dối khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Bé Tư phấn khởi nói: “Ngay vụ đầu tiên mỗi ký bưởi tôi lời từ 10.000-15.000 đồng, một vụ lời 80 triệu đồng”.

Đến năm 2014, bưởi năm roi Mỹ Hòa của hàng chục hộ nông dân trên đã được cấp chứng nhận GlobalGAP.

Sau khi khảo sát thị trường trong năm 2017, ông Nguyễn Văn Bảy tự hào nói rằng: “Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định đã đánh bật bưởi Trung Quốc”.

Từ câu chuyện phải bán tháo, hiện bưởi năm roi Mỹ Hòa dần khan hiếm do xuất khẩu đều 60 tấn/tháng sang thị trường Nga, Canada, Ba Lan, Trung Đông…

Ông Nguyễn Văn Chẵn – chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa – vui mừng cho biết đây là một kỳ tích của nông dân địa phương. Từ thay đổi cách làm, thương hiệu và giá trị cây bưởi ngày càng mạnh.

Thắng lợi bước đầu, anh Nguyễn Trung Hiếu lập doanh nghiệp, đầu năm 2018 anh đặt 220.000 con tem điện tử để dán lên bưởi Mỹ Hòa với 2 thứ tiếng: Anh – Việt, giúp người tiêu dùng truy xuất tận gốc quả bưởi.

Sau hơn 1 năm xuất ngoại, bưởi Mỹ Hòa đang bị cạnh tranh mạnh.

Tuy nhiên, nông dân Nguyễn Văn Bảy khẳng định: “Trước mắt chúng tôi không nâng giá, nông dân nơi đây đã tổ chức những hội nghị bàn tròn. Cuộc chiến ở thương trường mới sẽ bắt đầu với những tuyệt chiêu bất ngờ, hấp dẫn”…

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : bưởi Mỹ Hòabưởi Năm roibưởi sạchkhách hàngthị trường Nga

Các tin liên quan đến bài viết