Xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú có QL14 chạy qua, nối TP. Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên và đi các tỉnh miền Bắc. Tại ấp 1, xã Đồng Tiến có Trạm thu phí số 2, các loại xe tải, container… thường xuyên lợi dụng né trạm, đi qua những đường liên thôn nối giữa ấp 1 (trước trạm) với ấp 3 (sau trạm).
>>>Né trạm thu phí, xe tải phá nát đường nông thôn mới
Ngày trước, con đường liên thôn (bên trái theo hướng TP. Hồ Chí Minh – Tây Nguyên) từ ấp 1 qua ấp 2 ra ấp 3 dài 4km không ngớt khói bụi vì các loại xe tải hoành hành đêm ngày. Báo Bình Phước số ra ngày 17-12-2015 có bài “Né trạm thu phí, ôtô cày nát đường”. Sau đó, người dân lập barie cấm các xe tải trọng đi qua, các tài xế lái xe chuyển sang né trạm ở con đường liên thôn bên phải ấp 1 nối với ấp Suối Binh ra ấp 3 dài khoảng 8km. “Tránh trời không thoát xe né trạm”, hai con đường liên thôn bị hư hỏng nặng, đến mức ông Hoàng Phúc Tảng ở ấp Suối Binh nói: “Chỉ cần nhìn thực trạng đường đoán được tải trọng xe”.
Người dân ấp Suối Binh cho biết, nhà nước giúp nhân dân làm lại đường là quá tốt. Thế nhưng nếu cứ để tình trạng xe né trạm thu phí phá nát đường thì ngân sách nhà nước và công sức người dân sẽ trở thành “công cốc”.
Dưới đây là một số hình ảnh đường liên thôn nối ấp 1 qua Suối Binh đi ấp 3, xã Đồng Tiến bị xe né trạm băm nát:
Không biết phương tiện nào mới có thể đi qua được đoạn đường ở ấp Suối Binh như thế này? (ảnh lớn) và nhiều hộ dân tại đây cho biết, tài xế xe tải né trạm vẫn thường xuyên bị mắc lầy do chính “những cái bẫy” họ tạo nên (ảnh nhỏ).
Một trong những chiếc xe né trạm bắt đầu “chui vào” đường liên thôn ở ấp Suối Binh
Con đường đi học của học sinh các cấp ở Suối Binh cũng phải luồn lách trong lô cao su. Trong ảnh: Đường bị phá nát, em Yến Nhi, học sinh lớp 8A2, Trường cấp 2-3 Đồng Tiến đi học từ 12 giờ trưa vòng qua lô cao su để kịp giờ vào lớp. Không còn đường nào khác, bà Lấy ở đội 2 cũng như bao người dân ấp Suối Binh muốn ra khỏi ấp phải tránh đường liên thôn, đi qua 1,5km trong lô cao su.