Ngày 22-3, sự cố trên tuyến cáp APG mới bắt đầu được sửa chữa và dự kiến đến ngày 10-4 tuyến cáp này mới được khôi phục dung lượng.
Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, dự kiến tới 5 giờ ngày 10-4, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) mới trở lại hoạt động bình thường.
Theo lịch sửa chữa vừa được đơn vị quản lý tuyến cáp này đưa ra, thời gian bảo trì nhằm sửa chữa sự cố đứt cáp trên nhánh S6 và bảo trì nhánh S1.7 sẽ bắt đầu từ 19 giờ 00 ngày 22-3.
Trước đó, vào 6 giờ 30 phút ngày 27-2 đã xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG. Như vậy phải mất hơn 1 tháng, sự cố trên APG mới được khắc phục.
Tập đoàn VNPT cho biết đã lập tức thực hiện phương án khắc phục như chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Còn nhà mạng Viettel khẳng định người dùng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả trong giờ cao điểm bởi ngoài hướng đi Hong Kong thì APG vẫn hoạt động bình thường trên hướng đi Singapore.
Ngoài ra, Viettel cũng đang duy trì ổn định các tuyến cáp biển IA, AAG và các hướng đất liền qua Trung Quốc. Với hướng đất liền, Viettel sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia…
Cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, là một đường kết nối Internet đi quốc tế quan trọng của Việt Nam. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Vào đầu tháng 1-2018, tuyến cáp quang biển này cũng đã từng gặp sự cố và được sửa chữa ngay chỉ trong một ngày.
Nguồn: tuoitre.vn