Eximbank khẳng định khách đã tất toán 3 lượng vàng nhưng ngân hàng… quên thu sổ vì khách có quan hệ với cán bộ nhà băng. Người gửi lại khăng khăng cho rằng chưa nhận được vàng.

Khách hàng cho rằng đã bị mất 3 lượng vàng khi gửi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ năm 2013. Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, đại diện Eximbank lại cho biết số vàng trên đã được tất toán hợp lệ và ngân hàng chỉ sai sót vận hành khi không thu hồi sổ.

Eximbank khẳng định khách đã rút hết vàng, khách nói chưa

Chia sẻ với Zing.vn, đại diện Eximbank cho biết bà Bùi Tố Loan là khách gửi vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội từ năm 2010 với số lượng tổng cộng là 130,12 chỉ vàng miếng SJC, tương đương hơn 13 lượng.

Cụ thể, số này có một chứng chỉ huy động vàng CC0038926 trị giá 3 lượng kỳ hạn 12 tháng mở ngày 19/4/2010 và và một chứng chỉ giữ hộ vàng GH0087010 trị giá hơn 10 lượng kỳ hạn 3 tháng mở ngày 14/12/2011.

Đến ngày 10/12/2013, bà Loan thực hiện các thủ tục tất toán cả hai sổ. Tổng số vàng tất toán gồm cả lãi là 131,68 chỉ (13,168 lượng). Bà rút ra 31 (3,1 lượng), bán 0,68 chỉ và làm thủ tục gửi lại 100 chỉ (10 lượng) còn lại kỳ hạn 12 tháng.

Ngân hàng thông tin khi bà Loan tất toán chứng chỉ huy động (3 lượng) ngày 10/12/2013, phía thanh toán viên và kiểm soát viên tại chi nhánh đã cho khách nợ chứng chỉ huy động do bà Loan là người quen của một cán bộ cũ của Eximbank chi nhánh Hà Nội. Ngân hàng đã sơ suất không thu hồi sau đó để lưu trữ.

Trong khi đó, trên báo Tuổi Trẻ, khách hàng lại cho hay ngày 10/12/2013, bà đã tất toán sổ 10 lượng vàng. Còn lại một sổ 3 lượng thì bà tiếp tục gửi tại Eximbank với hình thức giữ hộ (do các ngân hàng không được phép huy động nữa).

Đến ngày 25/8/2017, bà Bùi Tố Loan mang chứng chỉ huy động vàng 3 lượng mở ngày 19/4/2010 thực hiện tất toán. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho hay tại thời điểm đó, ngân hàng đã kiểm tra và cung cấp chứng từ chứng minh khách hàng đã nhận vàng và giao dịch tất toán ngày 10/12/2013.

Khach to mat 3 luong vang: Eximbank da tra het nhung quen doi so? hinh anh 1
Ngân hàng cho rằng số vàng gửi đã được tất toán nhưng chưa thu hồi sổ. Ảnh: Tùng Tin.

Cho khách nợ sổ rồi… quên không đòi

Đại diện Eximbank cho biết khách đề nghị kiểm tra lại và sẽ trả sổ cho ngân hàng nếu giao dịch được xác minh là đúng. “Tuy nhiên, sau đó bà Loan đã đi nước ngoài nên ngân hàng chỉ liên hệ được với người nhà của bà Loan theo số điện thoại đã liên hệ trước đó”, đại diện ngân hàng nói.

Thông tin với Zing.vn, đại diện này cũng cho rằng đã nhiều lần liên hệ khách, nhận trách nhiệm trong sai sót vận hành khi để khách hàng nợ sổ gốc mà không giám sát việc thu hồi.

Đồng thời, đơn vị này cũng cung cấp cho khách hàng kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự chữ ký của bà Bùi Tố Loan trên các chứng từ có liên quan đến việc tất toán vàng do cùng một người ký. Tuy nhiên, bà Loan không đồng ý với nội dung giải thích của Eximbank chi nhánh Hà Nội. Bà gửi email ủy quyền cho người thân tại Việt Nam đến làm việc với ngân hàng nhưng theo ngân hàng, ủy quyền này không hợp lệ theo quy định.

Trước đó, trong thư trả lời khiếu nại của bà Loan, Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng việc tách sổ 10 lượng vàng là theo quy định của ngân hàng. 50% sổ chứng chỉ vàng được hưởng lãi suất 2,5%/năm và 50% sổ vàng giữ hộ mất phí giữ hộ vàng 0,01%/năm.

Sổ 3 lượng vàng mà bà Loan gửi chỉ có lãi suất 0,03%/năm cho năm đầu tiên. Những năm sau không có lãi và mất phí giữ hộ. Nhân viên ngân hàng chưa trả lãi, treo lại để thu phí giữ hộ. Ngoài ra, lãnh đạo Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng bảng kê thu và chi đều có ghi rõ số tiền bằng số và bằng chữ và bà Loan đã đọc, ký và ghi rõ họ tên trên bảng kê.

Eximbank khẳng định cho dù bảng kê do nhân viên ngân hàng làm hộ cho khách nhưng khi bà Loan đã ký tức là bà đã đọc và xác nhận đúng nội dung trên bảng kê. Việc này đủ cơ sở kết luận bà Loan đã nhận đủ tiền, vàng.

Đại diện Eximbank cũng cho biết sở dĩ xảy ra sự việc khách hàng đã tất toán nhưng vẫn còn giữ sổ gốc là do thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ sổ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận. Lý do dẫn đến sai sót này là do bà Loan có quan hệ với cán bộ ngân hàng nên nhân viên đã dễ dãi cho khách nợ sổ rồi… quên không đòi.

Khách tố mất 3 lượng vàng dù sổ vẫn còn trong tay

Trước đó, theo thông tin chia sẻ trên truyền thông, bà Bùi Tố Loan cho biết bà gửi 2 sổ tiết kiệm vàng, một sổ 10 lượng, một sổ 3 lượng tại Eximbank vào tháng 4/2010.

Ngày 10/12/2013, bà Loan đã tất toán sổ 10 lượng vàng. Còn lại một sổ 3 lượng thì bà tiếp tục gửi tại Eximbank với hình thức giữ hộ (do các ngân hàng không được phép huy động nữa).

Đến ngày 25/8/2017, bà đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng vàng cùng thời điểm tất toán sổ 10 lượng. Khách hàng cho hay bà vẫn cầm sổ trong tay, chưa bao giờ báo mất cũng như làm giấy nợ sổ vàng.

Khi khiếu nại chưa nhận vàng, bà Loan cho biết phía Eximbank đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của bà để chứng minh.

“Điều đáng nói là toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, tôi không ghi mà chỉ có chữ ký. Chưa kể phiếu chi 3 lượng vàng này không hề có tỉ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng”, bà Loan cho biết trên tờ Tuổi Trẻ.

Khách hàng này cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Nhiều phiếu chi và thu tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.

Ngày 6/3/2018, Eximbank chi nhánh Hà Nội đã có buổi làm việc với bà Bùi Bích Thủy (người được khách hàng Bùi Tố Loan ủy quyền qua email). Phía ngân hàng cho biết Eximbank chi nhánh Hà Nội đang tiếp tục liên hệ, hướng dẫn người thân khách hàng Bùi Tố Loan thủ tục làm giấy ủy quyền hợp lệ. và làm việc với khách hàng/người được ủy quyền để cung cấp đầy đủ chứng từ liên quan.

Từ khóa : bùi tố loanEximbankkhách tố mất vàng eximbankmất 3 lượng vàng eximbankmất 3 lượng vàng ở eximbankmất vàng ở eximbank

Các tin liên quan đến bài viết