Thị trường xe máy VN lớn thứ 4 thế giới với hơn 2,3 triệu xe, trong đó Yamaha và Honda chiếm đến 95% (số liệu theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam).

Dù vẫn cách Honda một khoảng thị phần đáng kể, nhưng sự tăng trưởng của Yamaha trong 2017 khiến đối thủ phải dè chừng.

Cuộc chiến nóng lên khi từ quý 3/2016, Yamaha cho ra mắt sản phẩm Janus, là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhãn xe tay ga Vision. Đây được xác định là mẫu xe tay ga cỡ nhỏ dành cho thị trường VN hướng đến sự trẻ trung, năng động.

Con bài cạnh tranh trên thị trường xe tay ga nữ - Ảnh 1.

Janus được xác định là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp vớiVision

Vì tập trung đối tượng khách hàng là sinh viên nên tháng 9/2017, nhà sản xuất thực hiện chiến dịch “Vi vu cùng Janus” để kích thích thị trường cũng như đánh dấu thời điểm “Back to school” của các bạn trẻ.

Chân dung khách hàng của Yamaha trong chiến dịch được khắc hoạ khá đặc trưng. Theo đó, khách hàng mục tiêu được nhắm đến là những người có cá tính riêng, với sự tập trung vào sinh viên nữ, thích thời trang, làm đẹp, và chuộng phong cách thần tượng.

Theo lập luận của những nhà hoạch định chiến lược marketing, ở những bước đầu đời, các cô gái có một chút mộng mơ đáng yêu, một chút mạnh mẽ, và đang cần một phương tiện di chuyển phù hợp nhất với tính cách. Các sản phẩm không nhất thiết phải phù hợp với tất cả mọi người mà nên là lựa chọn giúp thoả mãn cho cái tôi của đối tượng này. 

Vì vậy, nhà sản xuất định vị sản phẩm này với cá tính riêng được đặc tả đậm nét nhằm trở thành một lựa chọn ưu tiên của các cô gái.

Hãng cũng tung ra một video để truyền đi thông điệp nói trên. Nội dung video lấy bối cảnh thời sinh viên với Chi Pu vào vai cô sinh viên năm nhất, vừa “chân ướt chân ráo” vào giảng đường đại học.

Trong khi Isaac đang là một cậu sinh viên điển trai, lại bị thu hút vẻ đẹp nhẹ nhàng của cô nàng ở cổng trường, liền vội chạy bộ đuổi theo làm quen. Xuất hiện trong MV còn có bộ đôi Janus màu xám và màu hồng trẻ trung yêu thích của cặp đôi.

Trong khi đó, tại Đại nhạc hội Honda Vision Steps of Glory 2017, mẫu xe cạnh tranh là Vision cũng đã có màn chào sân hoành tráng với sự xuất hiện của Tổng giám đốc Honda Việt Nam ông – Toshio Kuwahara – đèo nữ ca sĩ Tóc Tiên trên chiếc xe Vision. Cuộc chiến tại phân khúc xe tay ga cho các cô gái trẻ rõ ràng đang được các hãng chú trọng, trong đó chiến thuật tiếp thị đi đôi với mức giá vừa tầm là một yếu tố then chốt.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : chiến thuật maketingJanusthị trườngVisionxe máyxe tay ga

Các tin liên quan đến bài viết