UBND TP Hà Nội đang đặt mục tiêu đường sắt đô thị sẽ đảm nhận 7-8% lượng hành khách công cộng vào năm 2030 và nâng lên 35-40% vào năm 2035.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về dự thảo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị thủ đô.

Tại dự thảo, UBND TP Hà Nội thống nhất xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng GTVT, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của thành phố theo hướng bền vững; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%.

Metro Nhổn – Ga Hà Nội chuẩn bị khai thác thương mại (Ảnh: Ngọc Tân).

Đề án sẽ vạch ra lộ trình, thứ tự ưu tiên đầu tư, phương án huy động vốn để đầu tư tổng cộng 397,8 km đường sắt đô thị của thành phố (theo Quy hoạch 519), chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 96,8km đường sắt đô thị, đồng thời đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2035. Sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 14,602 tỷ USD.

Nếu hoàn thành mục tiêu này, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận 7-8% lượng hành khách công cộng và có thể vận chuyển được 2,2-2,6 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Giai đoạn 2, đến năm 2035, thành phố sẽ đưa vào khai thác khoảng 301 km đường sắt đô thị. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22,572 tỷ USD. Đường sắt đô thị hứa hẹn đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng và có thể vận chuyển được 9,7 triệu-11,8 triệu chuyến đi/ngày đêm

Giai đoạn 3, đến năm 2045, thành phố sẽ hoàn thành nốt các tuyến đường sắt đô thị điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh.

Để đảm bảo mục tiêu trên, UBND Hà Nội cho biết sẽ tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực đô thị trung tâm nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Đồng thời, thành phố ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối các đầu mối giao thông như sân bay, ga đường sắt quốc gia đầu mối, các khu đô thị tập trung dân cư.

Đường sắt đô thị của thủ đô sẽ được đầu tư theo tiêu chí gắn liền với quá trình tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tính kế thừa và hiệu quả đầu tư.

Theo Dân Trí

Từ khóa : đường sắt đô thịMetroUBND TP Hà Nội

Các tin liên quan đến bài viết