Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển cả về hình thức truyền thống và trên không gian mạng. Điều này giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm lựa chọn mua sắm tiện lợi, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều vấn đề. Để tránh những tổn thất khi tham gia vào thị trường mua sắm, NTD phải là khách hàng thông thái. Đối với đơn vị kinh doanh, phải tuân thủ quy định Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, có như vậy NTD mới được bảo vệ từ sớm, từ xa.

NƠI HỘI TỤ SẢN PHẨM ĐẶC TRƯNG, CHẤT LƯỢNG

Do đặc thù công việc thường xuyên đi công tác tại TP. Đồng Xoài, TikToker Vũ Dân Trường ở TP. Hồ Chí Minh lựa chọn Cửa hàng S’tiêng Farm để mua sắm các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt và làm quà tặng sau mỗi chuyến công tác trở về.

Trường cho biết: Bình Phước là địa phương có nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng. Nhưng để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng, em lựa chọn Cửa hàng S’tiêng Farm. Ở đây, sản phẩm phong phú, đa dạng, đặc biệt các sản phẩm đều có mã QR truy xuất được nguồn gốc nên em rất yên tâm. Từ khi biết đến cửa hàng, mỗi lần đi công tác em đều đến mua đồ về dùng và biếu người thân, đồng nghiệp. Với em, mua các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, thông tin rõ ràng giúp bảo vệ NTD rất tốt.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại Cửa hàng S’tiêng Farm

Cũng như Trường, sau một lần mua thử sản phẩm tại Cửa hàng S’tiêng Farm để trải nghiệm, anh Lê Văn Hoàng, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài nhận thấy ngoài chất lượng tốt, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thông tin đầy đủ nên anh tin tưởng và trở thành khách hàng quen thuộc của cửa hàng. Anh Hoàng chia sẻ: Biết đến Cửa hàng S’tiêng Farm cách đây 2 tháng, tôi thấy có nhiều thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Sau vài lần dùng thử, tôi yên tâm khi mua hàng ở đây.

Ngoài kinh doanh sản phẩm chất lượng để bảo vệ quyền lợi NTD, đơn vị còn có các chương trình tri ân để nâng cao quyền lợi cho khách hàng vào dịp lễ, tết. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng NTD Việt Nam, Cửa hàng S’tiêng Farm có nhiều chương trình hấp dẫn như: khách hàng mua hóa đơn trị giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng được giảm 3% trên tổng trị giá đơn hàng; khách hàng mua hóa đơn trị giá hơn 1 triệu đồng sẽ được giảm 5% trên tổng trị giá đơn hàng.

Chị HOÀNG NHƯ THẢO, nhân viên marketing Cửa hàng S’tiêng Farm, TP. Đồng Xoài

Chị Hoàng Như Thảo, nhân viên marketing Cửa hàng S’tiêng Farm cho biết: Hầu hết sản phẩm ở cửa hàng đạt chứng nhận OCOP, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP và VietGAP. Việc lựa chọn các sản phẩm đạt chất lượng không những tạo niềm tin với khách hàng mà còn xây dựng uy tín của cửa hàng trên thị trường. Các sản phẩm trưng bày, bán tại cửa hàng đều do nông dân, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn trồng, sản xuất và đã đạt các tiêu chuẩn quốc gia, thế giới.

MINH BẠCH THÔNG TIN SẢN PHẨM

Hiện nay, các đơn vị kinh doanh đều lựa chọn sản phẩm chất lượng, nhà cung cấp uy tín để đáp ứng yêu cầu của NTD. Chị Nguyễn Thị Hải ở ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú chia sẻ: Gia đình tôi luôn chọn mua thực phẩm tại Bách hóa xanh vì hàng hóa ở đây tươi, ngon. Các mặt hàng trái cây, rau, củ, thịt, cá… đều có đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, thương hiệu, giá được dán nhãn rõ ràng.

Chị Nguyễn Thị Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú chọn mua thực phẩm phục vụ gia đình tại Bách hóa xanh

Để có được niềm tin của NTD, các đơn vị kinh doanh luôn tuân thủ quy định về bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt công khai, minh bạch thông tin sản phẩm tại cửa hàng và trên hệ thống các sàn giao dịch thương mại điện tử. Anh Nguyễn Minh Đoàn, quản lý Bách hóa xanh khu vực TP. Đồng Xoài và huyện Phú Riềng cho biết: Đặc điểm của thương mại điện tử là khách hàng có thời gian đọc, tìm hiểu thông tin trước khi mua sản phẩm. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể về đặc tính sản phẩm xuất xứ, thành phần. Ngoài ra, trang điện tử của chúng tôi có mục đánh giá của khách hàng để người mua có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định.

Thông tin sản phẩm minh bạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có nhãn hiệu là các yếu tố để khách hàng chọn mua sản phẩm tại S’tiêng Farm

Để bảo vệ quyền lợi NTD, ngoài ưu tiên chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, Bách hóa xanh còn phối hợp với các đối tác uy tín trong ngành cung cấp các nguồn hàng. Đồng thời, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng.

Ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035, lấy ngày 15-3 là Ngày quyền của NTD Việt Nam. Đặc biệt, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, là cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi NTD trước hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Năm 2024, Ngày quyền của NTD Việt Nam tập trung cao điểm vào tháng 3, với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”. Ngành công thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD có nhiều hoạt động liên quan, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh chân chính; đồng thời đảm bảo quyền lợi của NTD, đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin minh bạch, an toàn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TRƯƠNG TẤN NHẤT LINH

Với sự tuân thủ các quy tắc trong kinh doanh, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các đơn vị kinh doanh chân chính đã góp phần bảo vệ quyền lợi NTD từ sớm, từ xa.

Theo Báo Bình Phước

Từ khóa : kinh doanhLuật Bảo vệ quyền lợi NTDS’tiêng Farm

Các tin liên quan đến bài viết