Các quảng cáo liên quan đến ‘điều đào’ trên Facebook và Google đa phần là lừa đảo để chiếm đoạt tiền người dùng thông qua nhiệm vụ bình chọn.
Thời gian qua, trên Facebook liên tục xuất hiện các quảng cáo liên quan đến dịch vụ nhạy cảm có nội dung như “cung cấp tình một đêm”, “phố đèn đỏ”, “điều đào”… Còn trên Google là các quảng cáo liên quan đến “ứng dụng gọi đào.giải trí phim hay” hoặc “đào tơ”… Trong khi các quảng cáo trên Facebook hiện thẳng vào giao diện chat messenger của người dùng, thì trên Google quảng cáo xuất hiện thẳng ngay trên màn hình khoá người sử dụng điện thoại Android, thông qua gợi ý từ trình duyệt Chrome.
Một fanpage được dùng để quảng cáo “điều đào” trên Facebook.
Lần theo các quảng cáo nhạy cảm trên Facebook và Google, PV VietNamNet phát hiện ra rằng, thực chất các ứng dụng này không phải là cung cấp dịch vụ nhạy cảm, mà là một trong những hình thức lừa đảo trên mạng phổ biến hiện nay.
Cụ thể, khi người dùng truy cập vào một quảng cáo có tên “phố đèn đỏ” và nhắn tin để hỏi về dịch vụ, trên Facebook tin nhắn tự động cho biết, đây là “dịch vụ book đào 63 tỉnh thành cho các anh tình một đêm…. Hotgirl, sinh viên, gái văn phòng cho các sếp đi công tác. Sẽ hỗ trợ book, giới thiệu, bảng giá, hình ảnh các bé qua ứng dụng chat bảo mật Telegram”. Ngay sau đó, một đường link Telegram cùng mã giới thiệu được gửi đến và khi nhấp vào, sẽ chuyển qua một tài khoản tư vấn.
Tài khoản Telegram có hình ảnh một cô gái nóng bỏng với biệt danh bao gồm tên đi kèm chữ sweetlove và ngay lập tức xưng hô rất thân mật “Em chào anh yêu, anh yêu cho xin tên tuổi và địa chỉ đang sống…”. Ngay khi khách hàng cung cấp thông tin đang ở một quận tại TP.HCM, lập tức loạt hình ảnh về các cô gái được gửi đến và tài khoản hướng dẫn yêu cầu chọn một cô mà “anh yêu” thích để đi vui vẻ với nhau.
Khi chọn thử một cô gái, thông tin tên, tuổi và giá cả được đưa ra, tài khoản hướng dẫn cũng đưa đường link dẫn đến tài khoản Telegram của cô gái được chọn. Khách hàng tiến hành trao đổi thì được hỏi muốn đi luôn hay “check hàng”, trả lời muốn “check hàng” trước rồi đi, cô gái liền gửi một hình ảnh động không mặc quần áo qua khung chat, đồng thời xin 2 phút để thay đồ.
Sau 2 phút, một cuộc gọi video được cô gái thực hiện và bấm vào hiện lên hình ảnh một cô gái giấu mặt không mặc quần áo đứng nhảy uốn éo liên tục tầm 30 giây, sau đó tắt ngay và được trả lời chỉ cho xem đến đó. Đáng chú ý, video này rất giống được dựng sẵn từ trước chứ không giống đang trực tiếp.
Sau khi đồng ý “đi vui vẻ”, cô gái liền hỏi khách hàng đã có thẻ câu lạc bộ “sweetlove” chưa; nếu chưa có sẽ được yêu cầu phải làm thẻ thành viên của câu lạc bộ. Lúc này, khách hàng trở lại với tài khoản hướng dẫn để đăng ký thẻ thành viên và được giới thiệu nhiều quyền lợi như miễn phí khách sạn, đặt lịch trên toàn quốc, tận hưởng dịch vụ trước thanh toán sau, có thể nhảy dù với các người mẫu ảnh trên toàn quốc…. Và để mở tài khoản, người dùng phải thanh toán phí 155.000 đồng, tiền được chuyển vào một tài khoản của ngân hàng trong nước.
Thẻ thành viên chưa kích hoạt.
Khi chuyển tiền xong, tài khoản hướng dẫn gửi cho người dùng một đường link trang web, trên này có các gói nhiệm vụ “tình một đêm” và các bộ phim sex, đồng thời cung cấp mã giới thiệu cho khách, thông báo đăng ký tài khoản thành công. Ngay sau đó, tài khoản hướng dẫn gửi một hình ảnh chiếc thẻ VIP của câu lạc bộ sweetlove đến khách hàng ở trạng thái “chưa kích hoạt”.
Nhiều người sẽ nghĩ rằng, đến bước này là có thể hẹn hò với các cô gái được giới thiệu. Nhưng thực tế từ đây, quy trình lừa đảo của các ứng dụng “điều đào” mới bắt đầu. Ngay khi tạo thẻ thành viên xong, tài khoản hướng dẫn gửi tiếp một tài khoản Telegram giới thiệu là dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) của câu lạc bộ để hướng dẫn kích hoạt thẻ.
Khách hàng sẽ tiếp tục làm việc với tài khoản CSKH, tiếp tục là tài khoản có hình ảnh đại diện một cô gái nóng bỏng khác và xưng hô “anh yêu” ngọt ngào như trên. Theo đó, tài khoản CSKH yêu cầu người dùng vào lại trang web và bắt đầu làm nhiệm vụ “bình chọn”, trong này có các bình chọn 1-2-3 và bắt đầu từ bình chọn 1.
Khách hàng phải làm các nhiệm vụ để kích hoạt thẻ thành viên.
Để làm bình chọn 1, CSKH hướng dẫn khách hàng chọn đáp án và gõ vào số tiền 50.000 đồng, khi xong tài khoản đã đăng ký trên web sẽ tăng lên 200.000 đồng. Để tạo niềm tin, tài khoản này còn hướng dẫn khách hàng cách liên kết số tài khoản ngân hàng với tài khoản đã đăng ký thành viên để rút tiền của mình về.
Sau khi xong bình chọn 1, khách hàng sẽ chuyển qua bình chọn 2 và ở bình chọn này phải đóng thêm tiền với các mức 1.000.000 đồng người dùng sẽ được hưởng hoa hồng 300.000 đồng, 3.000.000 đồng được hưởng hoa hồng 900.000 đồng và ở mức 5.000.000 đồng hoa hồng là 1.500.000 đồng.
Khi người dùng xong bình chọn 2 sẽ qua đến bình chọn 3 với số tiền đóng vào cao nhất lên tới 15.000.000 đồng với mức hoa hồng nhận được là 4.500.000 đồng và CSKH cho biết, xong sẽ được kích hoạt tài khoản.
Tài khoản khách hàng được tạo bởi dịch vụ “điều đào” sử dụng để làm nhiệm vụ trên website.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thấy có sự chần chừ phía CSKH luôn cam kết là tiền sẽ được nạp vào tài khoản trên web và sau khi xong khách hàng sẽ được rút về để tạo niềm tin. Nếu khách hàng vẫn chưa thực hiện, lâu lâu các tài khoản của hệ thống lại gửi qua một clip các cô gái khoả thân để dụ dỗ với nội dung nhanh làm xong nhiệm vụ để còn “đi vui vẻ”.
Thời gian qua trên các phương tiện truyền thông, cơ quan Công an cũng nhận được phản ánh của nhiều khách hàng, sau khi tham gia các ứng dụng “điều đào” tiến hành thực hiện xong nhiệm vụ đến giai đoạn rút tiền về tài khoản của mình, hệ thống báo lỗi và kết quả họ biết mình bị lừa.
Tiếp tục tìm hiểu thêm về các quảng cáo “cung cấp tình một đêm”, “điều đào”, ứng dụng gọi đào.giải trí phim hay” … thủ đoạn tương tự lặp lại, tuy nhiên mức phí mở thẻ của các ứng dụng này khác nhau, dao động từ 170.000 đồng đến 200.000 đồng và tất cả các thông tin trao đổi và giao dịch đều được thực hiện thông qua Telegram.
Đáng chú ý, sau khi đăng ký làm thẻ, người dùng sẽ được chuyển vào group của câu lạc bộ. Tuy nhiên, đa phần các nick trong group là ảo, group hơn 7.700 thành viên chỉ có vài người online, chủ yếu là các bot tự động chat với nội dung yêu cầu người dùng kích hoạt thẻ.
Nguồn: vietnamnet