Một khách hàng lạ đến mua hàng không xuất hóa đơn, trả tiền bằng chuyển khoản. Sau đó người này điện thoại nói chuyển nhầm và yêu cầu tôi trả lại tiền.
Khách mua hàng chuyển khoản, sau đó gọi nói chuyển nhầm và đòi trả lại tiền
Đến nay người này không trả hàng lại cho tôi. Nếu tôi trả tiền lại thì xem như bán không lấy tiền (mất tiền), nếu không trả tiền lại thì sợ bị kiện vì nhận tiền chuyển nhầm không trả lại. Trường hợp này giải quyết sao?
(Bạn đọc Tân, TP.HCM)
– Luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:
Luật sư Nguyễn Phong Phú
Pháp luật quy định khi bán hàng hóa, người bán phải xuất hóa đơn chứng từ.
Cụ thể theo nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:
– Khi bán hàng, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại điều 10 nghị định này.
Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại điều 12 nghị định này.
– Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa
Mặt khác, theo nghị định 117/2018/NĐ-CP ngày 11-9-2018 về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì số điện thoại là một trong những thông tin của khách hàng cá nhân mà ngân hàng có trách nhiệm giữ bí mật, được quy định tại điểm a khoản 2 điều 3 nghị định này và chỉ những người có thẩm quyền được quy định tại điều 10 nghị định này mới được quyền ký văn bản yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin, trừ trường hợp chính khách hàng đồng ý.
Do đó, việc người khách lạ lần đầu đến mua hàng mà căn cứ vào số tài khoản để có được thông tin số điện thoại của bạn và gọi trực tiếp đến bạn để thông báo chuyển khoản nhầm tiền là điều bất hợp lý.
Bạn cần nhanh chóng chủ động trình báo sự việc đến công an xã/phường nơi bạn kinh doanh để nhờ họ xác minh, thu thập thêm các hình ảnh khác từ camera, thể hiện người khách lạ có đến mua và nhận hàng của bạn. Kết hợp với tình tiết làm cách nào người đó có được số điện thoại để nhằm chứng minh việc mua bán là có thật trong trường hợp người đó kiện bạn.
Qua sự việc này, bạn cũng cần rút kinh nghiệm thực hiện đúng quy định pháp luật về lập, xuất hóa đơn tài chính theo quy định khi bán hàng.
Nguồn: tuoitre.vn