Các cơ quan quản lý an toàn tại Mỹ hiện chưa có quy định xác định cách thức hoạt động của đèn phanh ô tô điện khi phanh tái tạo hoạt động, dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn về an toàn.
Sự gia tăng của hệ thống phanh tái tạo trên các phương tiện điện khí hóa đã dẫn đến một vấn đề về thiết kế khiến nhiều mẫu xe điện của một số thương hiệu có thể bị lỗi.
Nghiên cứu cho thấy rằng các mẫu xe điện có thể giảm tốc độ nhanh chóng mà không có cảnh báo cho những người lái xe khác trên đường.
Đèn phanh trên một số xe điện của Hyundai và KIA không sáng khi hệ thống phanh tái tạo hoạt động.
Vấn đề xe chạy chậm mà người lái không cần đạp phanh đã không còn quá xa lạ khi xe điện ngày một phổ biến. Nhưng gần đây, kênh Youtube có tên Technology Connections đã làm dấy lên những lo ngại về việc đèn phanh của Hyundai Ioniq 5 không sáng khi xe giảm tốc độ ở chế độ lái một bàn đạp i-Pedal.
Video đã ghi nhận được hơn 2 triệu lượt xem và thu hút sự chú ý của Consumer Reports. Đơn vị này đã tiến hành điều tra và phát hiện ra hàng loạt các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5 SEL 2022, Genesis GV60 Advanced 2023 và GV70 Electrified 2023, Kia EV6 Wind AWD 2022 và Niro EV Wind 2023 đều không sáng đèn phanh khi sử dụng chế độ phanh tái tạo mức cao.
Ông Jennifer Stockburger, Giám đốc điều hành Trung tâm thử nghiệm xe của Consumer Reports khuyến cáo: “Cho đến khi vấn đề này được khắc phục, các chủ xe điện bị ảnh hưởng nên sử dụng các chế độ phanh tái tạo Cấp 1 hoặc Cấp 2 và tránh sử dụng các chế độ phanh tái tạo Cấp 3 hay chế độ lái i-Pedal mạnh nhất.
Hyundai nói rằng họ cũng biết đến các vấn đề đó, tuy nhiên các mẫu xe điện của họ vẫn tuân thủ tất cả các quy định hiện hành của liên bang liên quan đến phanh. Điều đó làm dấy lên một mối lo ngại khác, đó là Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) dường như đã không đi theo kịp thời đại.
Người phát ngôn của NHTSA cho biết: “Cơ quan sẽ thảo luận các vấn đề về đèn phanh với các nhà sản xuất trong các cuộc họp thường xuyên theo lịch trình của họ với NHTSA. Hiện tại, NHTSA chưa có bất kỳ quy định nào về các yêu cầu liên quan đến vấn đề này.”
Không chỉ có Hyundai, theo kết quả của thử nghiệm Consumer Reports, họ còn phát hiện ra xe điện của Mercedes cũng có một số vấn đề về đèn phanh. Theo đó, đèn phanh sẽ tắt khi xe sắp dừng nếu người lái sử dụng chế độ “Phục hồi mạnh mẽ”.
Mặc dù đèn phanh vẫn sáng khi xe bắt đầu giảm tốc độ, nhưng khi xe giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h, chúng sẽ tắt. Đó có thể là do Mercedes đã thiết kế để giúp các phương tiện giảm tốc độ êm và mượt mà hơn trong quá trình phanh tái tạo diễn ra.
Các nhà sản xuất xe điện cho biết các vấn đề về đèn phanh vẫn tuân thủ theo đúng quy định của liên bang.
Giống như Hyundai, Mercedes cho biết đèn phanh trên các mẫu xe điện của họ cũng tuân thủ tất cả các quy định của liên bang, Consumer Reports nhấn mạnh điều này vẫn gây rủi ro tiềm ẩn về an toàn.
Alex Knizek, trưởng bộ phận thử nghiệm xe của Consumer Reports cho biết: “Vì lợi ích an toàn, chúng tôi cho rằng đèn phanh của xe điện nên sáng ngay cả khi xe phanh như thể người lái đang đặt chân lên bàn đạp phanh. Điều này giúp cho các phương tiện đi từ phía sau sẽ dễ nhận biết được người lái xe phía trước đang có ý định dừng xe.”
Nguồn: vietnamnet