Việc bốn đứa trẻ sống sót kỳ diệu sau tai nạn máy bay ở Colombia khiến nhiều bậc cha mẹ tại Việt Nam hoảng hốt với câu hỏi: con mình đã có những kỹ năng gì để sinh tồn nếu rơi vào trường hợp nguy cấp?
Lực lượng cứu hộ Colombia tìm thấy và chăm sóc ban đầu bốn đứa trẻ trong rừng Amazon sau 40 ngày xảy ra tai nạn máy bay rơi
Câu hỏi này thật sự đau đầu với những bậc cha mẹ ở đô thị lớn như TP.HCM.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Bích Hạnh (Thủ Đức, TP.HCM) kể chị rất khâm phục những đứa trẻ tồn tại được 40 ngày trong rừng rậm Amazon, nơi có nhiều thú rừng ăn thịt với không ít rắn độc.
“Tôi xem ti vi, tôi đọc tin và rồi ngồi suy ngẫm các con tôi sẽ như thế nào nếu rơi vào trường hợp như vậy. Thật sự tôi thấy lo lắng, vì những kỹ năng cơ bản các con hầu như không có gì, các con tôi chắc chỉ có kiến thức thôi”, chị Hạnh nói.
“Con không học được… kỹ năng sống gì từ trường”
Những lo lắng đó thực sự có cơ sở, nhất là tại những đô thị lớn như TP.HCM.
Trò chuyện với Tuổi Trẻ Online, em N.N., 11 tuổi, tại TP.HCM, nói rằng “ở trường em không được học kỹ năng sống gì. Em học toán, học tiếng Việt, học thể dục, học vẽ… chứ không học kỹ năng sống”.
Trong đó, các giờ học toán, tiếng Việt, tiếng Anh là chủ yếu, học vẽ, học hát chỉ có 1 tiết mỗi tuần.
Hỏi con có biết… nấu cơm không, N. nói con “không biết”. Hỏi con biết giặt quần áo không, N. cũng lắc đầu. Hỏi ở trường con làm gì, N. nói: con học bài, đi ngủ, ăn trưa và học bài.
Theo thời khóa biểu ở trường tiểu học của bé N, mỗi ngày em sẽ có 7 tiết học, có hơn 1 giờ để ra chơi, có giờ ăn, giờ ngủ trưa nhưng tuyệt nhiên không có các nội dung liên quan kỹ năng sống.
“Tôi thấy chương trình bây giờ càng ngày càng nhiều kiến thức, cả ngày dành cho kiến thức mà các giờ vận động, học các kỹ năng của các học sinh đều không đáng bao nhiêu, như trường con tôi thậm chí không có. Nên con tôi thậm chí không biết làm gì”, chị Bích Hạnh – người có ba con, một con học tiểu học, một con học THCS và một con học bậc THPT – kể.
Một học sinh tiểu học khác, em H.L., lớp 4, thì cho biết ở trường của em có câu lạc bộ. Nhưng theo mẹ của em H.L., câu lạc bộ ở trường cũng chỉ hoạt động theo hình thức.
“Câu lạc bộ chỉ có vài môn học, con thích môn này thì ít học sinh học quá, đăng ký không được học. Mà câu lạc bộ cho bé gái toàn mấy cái ngồi chơi chứ không có câu lạc bộ hoạt động”.
Trẻ phải học rất nhiều, ít còn thời gian làm việc khác là thực tế nhiều phụ huynh phản ánh. “Tôi thực sự lo lắng cho con tôi. Các con ở trường 8 tiếng mỗi ngày mà lại không được chú trọng dạy kỹ năng nên giờ con 10 tuổi rồi mà không được như chúng tôi ngày xưa 6, 7 tuổi. Con chỉ biết ăn, ngủ, làm vài bài tập…”, chị Minh (quận 4, TP.HCM) nói.
Trường dạy kỹ năng… bằng lý thuyết
Tại TP.HCM, một số bà mẹ cho biết con họ dù được học kỹ năng sống ở trường nhưng kỳ thực… không được học gì.
Chị Yến (quận 10, TP.HCM), có con bậc THCS, kể lo lắng con thiếu kỹ năng, từ các năm học trước chị đã chú trọng việc cho con theo học các lớp kỹ năng và đồng ý việc nhà trường mời đơn vị dạy kỹ năng sống vào dạy ở trường.
“Nhưng tôi vô cùng thất vọng khi hôm nào con đi học về tôi hỏi hôm nay con học kỹ năng gì thì con bảo cô giáo chỉ nói như kiểu dạy môn giáo dục công dân. Mấy năm con học kỹ năng sống ở trường, con cũng không được học các kỹ năng gì nhiều ngoài việc… ngồi nghe”, chị Yến tâm tư.
Thậm chí, em N.Đ.H, một nam sinh, còn tỏ ra chán ghét kiểu học này, nói: “Em không thích môn học này lắm, cô cứ nói, chẳng cho chúng em thực hành gì, em buồn ngủ lắm!”.
Học kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống ở đâu, như thế nào?
Câu chuyện học về kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống là vấn đề đang được đông đảo bạn đọc quan tâm sau hành trình sống sót thần kỳ của bốn đứa trẻ trong rừng Amazon mà truyền thông đưa tin trong những ngày qua.
Việc học kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống làm sao cho hiệu quả thiết thực? Phụ huynh có nên phó thác hoàn toàn việc dạy này cho nhà trường, hay là cần chủ động hơn, cho con trẻ tham gia thêm các lớp học, mô hình câu lạc bộ/đào tạo ngoài trường lớp?
Nguồn: tuoitre.vn