Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng tối đa slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ ban ngày để khai thác kịch khung slot 44 chuyến/giờ từ 6h – 24h mỗi ngày, để sân bay khai thác thêm khoảng 6.000 ghế/ngày.
Cụ thể, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành quyết định nâng slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất cho các khung giờ ban ngày, từ 6h – 23h55 lên 44 chuyến/giờ và khung giờ ban đêm, từ 0h – 5h55 lên 36 chuyến/giờ.
Thời gian áp dụng slot từ ngày 6-1 đến 5-2-2023 (15 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng giêng năm Quý Mão).
Với quyết định trên, Tân Sơn Nhất có thể khai thác thêm 32 chuyến bay/ngày, tương đương khoảng 6.000 ghế/ngày.
Trước đó, ngày 30-11 Cục Hàng không đã tăng số slot khai thác tại Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ cho các khung giờ 9h – 14h55 và 18h – 21h55 từ ngày 6-1 đến 5-2-2023.
Với mức tăng slot tại Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ như trên, số slot tăng thêm tại sân bay là 20 slot/ngày đã được Cục Hàng không xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam theo quy định để các hãng kịp thời mở bán.
Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ ban đêm tại Tân Sơn Nhất giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 tăng lên 204 chuyến bay/ngày, gấp gần 2 lần so với những ngày trước đó.
“Quyết định tăng slot của Tân Sơn Nhất ngày 30-11 là tăng tham số điều phối đường băng của sân bay này từ 42 lên 44 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày nhưng chỉ trong 10 khung giờ. Lần điều chỉnh lần này tăng lên 44 chuyến/giờ cho 8 khung giờ còn lại của ban ngày.
Lần trước khung giờ ban đêm là 32 chuyến/giờ, lần này tăng lên 36 chuyến/giờ để cho các hãng tăng thêm slot, tăng chuyến phục vụ cao điểm Tết” – ông Đinh Việt Sơn, phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết.
Cùng với việc tăng tối đa slot tại Tân Sơn Nhất vào tất cả các khung giờ ban ngày, Cục Hàng không đã có công văn đề nghị các hãng hàng không tăng chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.
“Hiện tại, số lượng (slot) tại Tân Sơn Nhất còn trung bình 31 slot/ngày vào khung giờ ban ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ ban đêm. Thông tin và dữ liệu về số lượng slot được hiển thị trên hệ thống điều phối slot của Cục Hàng không Việt Nam” – Cục Hàng không thông báo rõ.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam, trên cơ sở thông tin, dữ liệu slot khả dụng trên hệ thống điều phối slot, nghiên cứu, khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến bay phù hợp với slot khả dụng khung giờ ngày và các khung giờ ban đêm từ TP.HCM đi/đến các địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.
Theo Cục Hàng không, sau khi nâng cấp, 2 đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có khả năng khai thác nhiều hơn 44 chuyến/giờ. Tuy nhiên, “điểm nghẽn” là nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, nếu tăng thêm slot, khách tăng quá con số này sẽ gây ùn tắc nhà ga.
Khi các nhà ga Tân Sơn Nhất hay bất cứ sân bay nào khai thác vượt quá công suất sẽ gây ùn ứ, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, hành khách bức xúc, mất an ninh, an toàn.
Trong khi đó, vào dịp Tết, hành khách thường tập trung đi máy bay một chiều trong thời gian ngắn vào những ngày cận Tết nên số lượng chuyến bay cũng không thể tăng thêm trong một thời điểm nhất định do hạn chế về năng lực hạ tầng, đảm bảo an toàn phân cách máy bay…
Vì vậy, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách nên cân nhắc các chuyến bay ngoài giờ cao điểm để tiếp cận được các mức giá rẻ hơn.
Nguồn: tuoitre.vn