Trong khi nhiều mẫu xe trên thị trường đang giảm giá sâu để kích cầu thì hai mẫu xe của Ford đó là Everest và Explorer vẫn bị bán chênh, “bia kèm lạc” đến 160 triệu đồng.
Khảo sát một số đại lý Ford thời điểm hiện tại, giá Ford Everest và Explore vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, thời điểm này, người mua vẫn phải chi thêm khoản chênh hơn từ 60-160 triệu đồng tùy theo phiên bản nếu muốn nhận xe sớm.
Cụ thể, ngoài Ford Everest bản thấp nhất là Ambiente được bán nguyên giá niêm yết, còn lại phiên bản Ford Everest Titanium bản 1 cầu đang bán “kèm lạc” với gói phụ kiện 70 triệu, Ford Everest Titanium bản 2 cầu còn có mức “lạc” đến 160 triệu đồng.
Ford Everest bán “kèm lạc” lên đến 160 triệu.
Một nhân viên bán hàng cho biết: “Hiện tại hợp đồng chờ nhận xe tại đại lý còn khá nhiều. Trong khi đó, nguồn cung xe hạn chế, do đó khách muốn nhận xe ngay trong tháng 12 phải chấp nhận chi thêm tiền lắp phụ kiện và một số dịch vụ. Còn nếu không thì có thể phải chờ đến 1-2 tháng nữa mới có xe”.
Ford Everest thế hệ mới ra mắt từ tháng 7 năm nay với 4 phiên bản Titanium+, Tianium, Sport và Ambiente, có giá niêm yết được công bố từ 1,099 – 1,452 tỷ đồng. Thời điểm mới trình làng, khách hàng bị ép phải mua gói phụ kiện thêm tới 200 triệu đồng mới được lấy xe sớm.
Tương tự Ford Everest, càng về cuối năm, nhu cầu tìm mua Ford Explorer cũng tăng mạnh khiến mẫu xe này tiếp tục rơi vào tình trạng khan hàng kéo dài, ép mua “bia kèm lạc”.
Ford Explorer tại đại lý.
Theo khảo sát của VietNamNet, mức chi phí cho gói “lạc” của mẫu SUV cỡ lớn này đang có sự chênh lệch tại các đại lý.
Một số nơi, khách mua xe phải chịu thêm tiền mua phụ kiện 60-100 triệu đồng, nhưng có chỗ lại áp dụng chương trình bán nguyên giá niêm yết cho khách mua xe trong một tuần đối với Ford Explorer phiên bản mới đã bị cắt giảm các trang bị.
Đây là lô xe Ford Explorer mới về Việt Nam trong tháng 12/2022, bị điều chỉnh trang bị như lốp tự vá sẽ đổi thành loại lốp thường, cốp đóng/mở rảnh tay sẽ được chuyển thành cốp điện và cụm điều chỉnh điều hòa hàng ghế sau sẽ bị cắt bỏ.
Mặc dù bị cắt trang bị, nhưng Ford Việt Nam không thay đổi giá bán Explorer hiện là 2,399 tỷ đồng. Trên thực tế, đây là mức giá đã tăng thêm 33 triệu đồng so với giá bán đề xuất 2,366 tỷ đồng hồi đầu năm 2022.
“Cách đây 1-2 tuần, chúng tôi vẫn chào bán Ford Explorer đi kèm với với gói phụ kiện 150 triệu. Nhưng hiện tại đại lý đang bán nguyên giá. Hết tuần này đến cuối năm, giá xe có thể sẽ bị tăng lên đáng kể”, nhân viên một đại lý Ford cho biết thêm.
Mặc dù liên tục xảy ra tình trạng “bán bia kèm lạc” nhiều tháng nay nhưng doanh số bán hàng của Ford Explorer và Everest vẫn khá tốt. Trong tháng 11 mới đây, Ford Everest đã bán được 1.105 xe, giảm nhẹ 184 xe so với tháng trước đó nhưng vẫn nằm trong Top 10 xe bán chạy. Riêng Ford Explorer bán ra 62 xe, tăng 16 xe so với tháng 10.
Theo ghi nhận của VietNamNet, thị trường ô tô cuối năm có nhiều biến động về giá xe sau khi ngân hàng nhà nước siết tín dụng. Tính đến nay có khoảng gần 20 mẫu xe được thông báo giảm giá. Mức giảm thấp nhất 15-25 triệu đồng thuộc về các mẫu xe hãng KIA, giảm nhiều nhất có mẫu Subaru Forester với mức hạ tới 280 triệu đồng.
Đáng chú ý, một số mẫu xe từng bị chênh giá, “bia kèm lạc” như Toyota Veloz, Hyundai SantaFe, Ford Territory… nay cũng “quay đầu”, tung nhiều ưu đãi quà tặng lẫn hạ giá bán.
Việc “ngược dòng” thị trường, quyết chênh giá của Ford Explorer, Everest hiện tại đã phần nào gây nhiều khó khăn cho người mua, bất chấp Tổng giám đốc Ford Việt Nam từng cho biết công ty sẽ cố gắng đáp ứng tối đa nguồn cung xe cho thị trường, triển khai nền tảng đặt mua xe trực tuyến, giúp giảm thiểu tình trạng bán chênh giá niêm yết và tạo sư minh bạch trong mua bán.
Nguồn: vietnamnet