Không chỉ hàng không Việt Nam mà ngay cả hàng không Ấn Độ cũng tham gia khai thác các đường bay thẳng Việt – Ấn, khiến cuộc cạnh tranh thêm sôi động.
Ngoài bay thẳng, các hãng còn phát triển nối chuyến, thu hút trải nghiệm của khách.
Sân bay đông đúc khách Ấn
Du khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, nhiều hãng bay trong nước và quốc tế tiếp tục giằng co về thương mại để thu hút lượng khách sử dụng dịch vụ.
Ở sân bay Tân Sơn Nhất, du khách Ấn Độ xuất hiện ngày càng nhiều theo từng nhóm người. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số du khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng.
Chị Kiều My – nhân viên dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất – cho biết du khách Ấn Độ ngày càng nhiều khi các hãng bay tăng tần suất và tỉ lệ khách trên chuyến bay ở mức 75 – 90%.
Ngược lại, du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ theo tour nhộn nhịp, thậm chí có hẳn chuyến bay thuê bao nguyên chiếc (charter) chở hàng trăm hành khách đi hành hương ở đất Phật.
Trong khi đó, các hãng bay cho biết cạnh tranh đường bay Việt Nam – Ấn Độ không chỉ giữa các hãng trong nước mà ngay cả hãng bay quốc tế.
Nếu như năm 2019 các hãng bay Việt Nam tiên phong mở đường bay thẳng đến Ấn Độ với tần suất 2-4 chuyến/tuần đến một vài điểm du lịch thì nay đã bay gần như phủ khắp các địa điểm du lịch của Ấn Độ.
Chẳng hạn, Vietjet mở hơn 14 đường bay quốc tế mới tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng tây và trung – nam Ấn Độ gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Phú Quốc… Vietnam Airlines khai thác đường bay đến Ấn Độ nhưng tần suất khai thác chưa nhiều như Vietjet.
Ngay cả các hãng bay Ấn Độ cũng cạnh tranh đưa khách đi lại giữa Việt – Ấn như Indigo và sắp tới là SpiceJet.
Giá vé máy bay từ Việt Nam đến Ấn Độ đang cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng bay, trung bình dao động từ 5-7 triệu đồng/vé.
Bay thẳng thôi, chưa đủ
Cạnh tranh ở đường bay Việt Nam – Ấn Độ đang khốc liệt về giá cả, tần suất, khung giờ bay. Xác định cuộc đua giảm giá sẽ không bền, hãng bay tìm thêm những dịch vụ khác để giữ chân khách.
“Khi mở đường bay đưa du khách Ấn đến Tân Sơn Nhất, chúng tôi phát hiện điều thú vị là nhu cầu bay nối chuyến sang nước khác rất cao. Nếu bắt nhịp tốt với đường bay tới nước thứ ba, tôi nghĩ sẽ thêm thú vị cho du khách” – một cán bộ có thẩm quyền của một hãng bay nói.
Đồng quan điểm, một lãnh đạo của Vietjet cho biết ngoài các đường bay hãng đã khai thác đến Ấn Độ, điểm “ăn khách” sắp tới là du khách thuận tiện nối chuyến đến nước thứ ba.
Bali của Indonesia – hãng đã khảo sát và nhận thấy nhu cầu khách tăng cao do người Ấn thích đến khám phá địa điểm này vì có thành cổ Hindu và điểm tham quan khác có những dấu ấn văn hóa liên quan đến người Ấn Độ.
“Hơn một nửa khách Ấn sang Việt Nam là nối chuyến sang Bali và các điểm đến ở Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc…” – vị này nói.
Dịch vụ mặt đất đầu tư đón “sóng Ấn”
Bà Đoàn Thị Mai Hương, tổng giám đốc Công ty dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), cho rằng thu hút khách Ấn cần phải đáp ứng được nhu cầu ăn uống, vui chơi, nghỉ ngơi theo phong cách Ấn.
Thực tế hiện nay nhiều nhà hàng món ăn Ấn Độ tại TP.HCM đang ăn nên làm ra vì quá đông khách. Có điều khách hàng Ấn chi tiêu rất kỹ nên sự chuẩn bị về mặt hàng và giá cả phù hợp là điều cần quan tâm.
Doanh nghiệp có hệ thống phòng chờ, nhà hàng, bán lẻ ở sân bay. Bà Hương cũng cho biết đang thiết kế thêm nhiều món ăn Ấn để đón “sóng” du khách này.
Nguồn: tuoitre.vn