Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay, người mua thì chẳng thấy còn kẻ bán chấp nhận chịu lỗ để đẩy hàng tồn.
Nếu như những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô cũ trở nên sôi động và nhộn nhịp, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì ở những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.
Có thể nói, thị trường xe ô tô cũ ở thời điểm hiện tại đang khá trầm lắng. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng cả tháng “ngồi chơi xơi nước”, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 – 2 xe.
Trao đổi với PV Xe VietNamNet, anh Phạm Thanh Tuấn – chủ showroom xe cũ DCar Auto tại Hà Nội cho biết thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự “ngủ đông” khi bán chẳng ai mua.
Sự ảm đạm của thị trường xe cũ vào dịp cuối năm là điều hiếm gặp.
Nguyên nhân là ở mảng xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng.
Anh Tuấn nói thêm: “Phần lớn khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 – 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 – 16%/năm. Chưa kể, khách đi vay còn phải mất thêm khoảng phí 30 triệu đồng tiền bảo hiểm thì mới được giải ngân khiến họ từ bỏ ý định mua xe.”
Ở phân khúc xe cũ dưới 600 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2014-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.
Giá xe cũ của Hyundai Santa Fe từng bị đẩy lên cao hơn cả giá xe mới do hiện tượng khan nguồn cung.
“Phân khúc xe cũ tiền tỷ thời điểm này cứ xác định là ‘đóng băng’, trong khi phân khúc xe dưới 600 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để bán”, anh Nguyễn Tú – một người kinh doanh xe cũ cho hay.
Anh Tú chia sẻ các mẫu xe dạng “siêu lướt” như Hyundai Santa Fe, Toyota Raize hay KIA Seltos từng có giai đoạn giá xe cũ cao hơn cả xe mới giờ cũng đã quay về với đúng giá thực tế của thị trường khi nguồn cung xe mới đã không còn cảnh khan hàng như trước.
Còn anh Đoàn Dũng đến từ một trang chuyên mua bán xe cũ nhận định: “Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, nhất là mảng bất động sản. Một dòng tiền lớn bị ứ đọng ở lĩnh vực này đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn mới.”
Theo tìm hiểu, thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng bộ phận này không nhiều. Tệp khách hàng chính là người kinh doanh lại đang thắt chặt chi tiêu và gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng.
Giao dịch đối với các mẫu xe cũ giá tiền tỷ hầu như không có.
“Hiện tại, giá xe mới giảm, cửa hàng thu mua xe cũng không thể mua lại với giá cao nên gần như cá nhân bán xe không có nhiều, chỉ một ít người gặp khó về tài chính mới phải bán xe. Trước đó, nhiều cửa hàng đã mua xe vào ở giá cao nên giờ cũng không có ý định nhập thêm, chưa kể còn đang phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn”, một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Thành Thái kể.
Cũng theo anh Dũng, dự báo thị trường xe cũ sẽ có thể khởi sắc vào giai đoạn cuối tháng 12, tuy nhiên sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Với những ai có nhu cầu mua xe thực sự thì lúc này sẽ là thời điểm rất tốt để mua vì giá xe cũ đang được chào bán thấp hơn so với cách đây ít tháng từ 20-30 triệu đồng với cùng một mẫu xe.
Nguồn: vietnamnet