Các doanh nghiệp bình ổn thị trường dự trữ nguồn hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết với lượng chiếm khoảng 25-43% so với nhu cầu TP.HCM, thậm chí có sản phẩm chiếm tới 60%. Do đó, nguồn cung và giá cả hàng hóa dịp cuối năm dự kiến sẽ đảm bảo.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Nguyên Phương – phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý 3-2022 do Sở Công Thương tổ chức chiều 12-10.
Theo ông Phương, tác động lên giá thành sản xuất hàng hóa thiết yếu chủ yếu từ giá nguyên vật liệu đầu vào, còn lại ảnh hưởng của xăng dầu là không nhiều. Tuy nhiên, trong mọi tình huống vẫn phải đảm bảo lưu thông, không để thiếu hụt nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm trên địa bàn TP.
Để đảm bảo nguồn cung và giá bán hàng hóa, đại diện Sở Công Thương cho biết đã đôn đốc xây dựng nguồn hàng bình ổn thị trường, các doanh nghiệp bình ổn thị trường dự trữ nguồn hàng chiếm 25-43% so với các nhu cầu TP; kết hợp hệ thống bán lẻ để tăng chiết khấu, khuyến mãi để bình ổn giá; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường để xảy ra tình trạng ghim hàng; tổ chức hoạt động kết nối cung cầu.
“Các hệ thống phân phối đã phát triển lớn mạnh nên hoàn toàn đáp ứng được việc phân phối, duy trì ổn định nguồn cung thị trường cuối năm. Đối với doanh nghiệp ngoài bình ổn thị trường, nếu tăng giá bán sẽ khiến sức mua giảm lại. Do đó, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc việc tăng giá”, ông Phương nhận định.
Sở Công Thương TP cho biết các hệ thống phân phối vẫn duy trì, đảm bảo khả năng cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Theo đó, hiện TP đã khôi phục hoạt động 223 chợ, 3 chợ đầu mối, 236 siêu thị, 45 trung tâm thương mại và 3.012 cửa hàng tiện lợi.
Cũng theo cơ quan này, trong các tháng cuối năm sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để đáp ứng nguồn hàng, tăng kênh cung ứng cho người dân như chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm trên địa bàn TP năm 2022 (đợt 2 từ 15-11 đến 15-12-2022) với hạn mức khuyến mãi lên đến 100%; tổ chức kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP và các tỉnh, thành; tổ chức Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2022…
Ngoài ra, phối hợp với các địa phương trong công tác khảo sát, đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường cuối năm 2022 và Tết Quý Mão năm 2023…
Theo Sở Công Thương, lũy kế 9 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ ước đạt 466.000 tỉ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Doanh thu các nhóm hàng trong 9 tháng năm 2022 tăng khá so với cùng kỳ như: hàng may mặc (ước đạt 33.238 tỉ đồng, tăng 37,4%); lương thực, thực phẩm (ước đạt 83.109 tỉ đồng, tăng 11,4%)…
Tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP qua cửa khẩu cả nước tháng 9 ước đạt 4,16 tỉ USD, tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 22,8% so với tháng 9 năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dự ước đạt 36,96 tỉ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 3,4%). Kim ngạch nhập khẩu qua cửa khẩu cả nước 9 tháng ước đạt 48,8 tỉ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 21,3%).
Nguồn: tuoitre.vn