Không khí du lịch trong nước đang thực sự trở lại khi trong ngày 30-4, hàng chục ngàn lượt khách ở TP.HCM đã lên đường, không chỉ tour trong nước mà cả tour đi nước ngoài.
Ngày 30-4, tại trụ sở các công ty du lịch, hàng chục ngàn lượt khách đã lên đường, bắt đầu kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày.
Tại Lữ hành Saigontourist, chỉ riêng trong sáng 30-4 đã có đến 25.000 khách khởi hành với các hành trình du lịch trong và ngoài nước, đạt tỉ lệ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình kinh doanh khả quan trong mùa lễ hội năm nay cho thấy tâm lý đi du lịch của nhóm khách gia đình 10 – 20 khách và các doanh nghiệp 200 – 1.000 khách đã trở về trạng thái bình thường như trước dịch.
Tương tự, trụ sở của Vietravel từ sáng sớm rất đông du khách đã có mặt để sẵn sàng khởi hành. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Vietravel phục vụ khoảng 4.000 lượt khách với số lượng khách đăng ký du lịch dịp này đang tăng lên theo từng ngày.
Trong khi đó sáng 30-4, tour “Bay trực thăng ngắm TP.HCM” từ trên cao tiếp tục được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ này. Đã có 2 chuyến bay khởi hành vào buổi sáng và 1 chuyến bay xuất phát vào buổi chiều tại 2 địa điểm sân bay Tân Sơn Nhất và Bệnh viện 175 với hơn 40 khách, đây là kết quả đầy bất ngờ với nhiều doanh nghiệp do sản phẩm mới, giá tương đối cao so với mặt bằng chung.
Hiện tại TP.HCM có 4 doanh nghiệp cùng khai thác tour này là Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Lữ hành Fiditour – Vietluxtour và Công ty TST thực hiện.
Sau 2 năm bị dồn nén bởi đại dịch COVID-19, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay chứng kiến một đợt du lịch bùng nổ của người Việt.
Các công ty du lịch, điểm đến cùng chính quyền địa phương đã lên những phương án cụ thể trong việc điều phối, hướng dẫn để đảm bảo việc đi du lịch của người dân được suôn sẻ, thoải mái. Tuy nhiên, tình cảnh quá tải ở một vài nơi đã xảy ra trong ngày nghỉ lễ đầu tiên.
Ông Nguyễn Ngọc An, phó tổng giám đốc Lữ hành Fiditour, cho biết khách đi du lịch qua công ty lữ hành có lợi thế là đã đặt trước dịch vụ như ăn uống, lưu trú, vui chơi… theo tiêu chuẩn 3-5 sao nên không còn lo về biến động giá cả. Trước giờ khởi hành tour, hướng dẫn viên đều sẽ dặn dò khách nên chuẩn bị gì, những lưu ý về đi biển, đi vùng núi, cả những lưu ý về thời tiết, trang phục…
Tuy nhiên, hiện nay xu hướng tự túc bùng lên khiến cho các dịch vụ khó diễn biến theo mong muốn của khách. Trong trường hợp này thì đầu tiên vẫn là sức khỏe.
“Lời khuyên ở đây là du khách cần đảm bảo sức khỏe trước chuyến đi, tham khảo trước các dịch vụ, tránh bị động và luôn có phương án dự phòng cho dịch vụ khác, tránh phải chen lấn, dồn cục hoặc xếp hàng chờ đợi quá lâu”, ông An lưu ý.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cũng cho rằng việc đi tự túc buộc du khách phải tính toán rất kỹ các điểm đến, dịch vụ. Đặc biệt thời tiết bất thường như hiện nay, cần linh động nếu không có dịch vụ này thì đến điểm khác.
“Khách du lịch Việt Nam có không ít người chọn di chuyển bằng đi xe gắn máy, tiện đâu thì tấp vào đó, có nhiều người đến nơi mới bắt đầu tìm phòng, nên mới xảy ra tình trạng khách ngủ vật vạ. Trong khi để tổ chức một tour du lịch, các công ty du lịch phải làm việc với đối tác từ nhiều tháng trước, đặt dịch vụ, mua vé điểm tham quan…”, ông Yên nói.
Trong khi đó, ngoài các dịch vụ đặt trước, để các đoàn khách di chuyển suôn sẻ, ở một số nơi đông đúc, công ty còn hợp tác với công an địa phương, hỗ trợ an toàn cho đoàn khách di chuyển trước khi lên xe.
Do đó, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng du khách cần tìm hiểu sâu nơi đến, nghiên cứu và đặt trước các dịch vụ tại điểm đến để những trải nghiệm trong chuyến đi, nơi mình đến sâu sắc, trọn vẹn hơn cho tất cả các thành viên trong gia đình.
Nguồn; tuoitre.vn