Trên một số diễn đàn mạng xã hội về ô tô, không hiếm những hình ảnh ghi lại cảnh xe con, thậm chí là cả xe tải và container thản nhiên quay đầu trên cầu, kèm theo đó là bức xúc của người đi đường về hành vi bất chấp nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông rất cao.
Mới đây nhất, vào sáng 22/4 tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), một chiếc xe container mang BKS Hải Phòng đã quay đầu ở giữa cầu trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Hàng dài ô tô, xe máy buộc phải dừng chờ chiếc xe siêu trường trên quay đầu xong mới tiếp tục di chuyển được.
Thực tế tại Hà Nội cho thấy, những cây cầu không có dải phân cách cứng ở giữa như cầu Vĩnh Tuy, cầu Thăng Long hay thậm chí hẹp như cầu Chương Dương thường xuyên ghi nhận không ít ô tô cố tình quay đầu ngay trên cầu. Đây là hành vi bị cấm theo Luật Giao thông đường bộ 2008, dù tại khu vực đó có biển cấm quay đầu hay không.
Cụ thể, tại khoản 4, điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”
Theo khoản 2, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi “quay đầu xe ô tô trên cầu, đầu cầu” bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng. Còn với hành vi “quay đầu xe tại nơi có biển cấm quay đầu xe” sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn – 1 triệu đồng theo khoản 3, điều 5 của Nghị định này.
Nếu so với nhiều hành vi vi phạm giao thông khác như đi sai làn, dừng đỗ trái quy định,… thì mức phạt cho việc quay đầu xe trên cầu được nhiều người đánh giá là vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với hành vi nguy hiểm này, dẫn tới một bộ phận lái xe đang bị “nhờn luật”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, lực lượng CSGT trong thời gian tới cần tăng cường kiểm soát thông qua hệ thống camera sát, thậm chí có thể sử dụng ngay hình ảnh do người dân cung cấp để xử phạt mạnh tay hơn đối với các lái xe cố tình quay đầu trên cầu. Đồng thời, các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu, đề xuất theo hướng tăng mức xử phạt với hành vi trên.
Nguồn: vietnamnet