Trên thực tế, trong khó khăn, các hãng hàng không vẫn tìm ra phương án riêng cho mình.
Trong năm 2021, Vietnam Airlines tăng mạnh vốn từ 14.182 tỷ đồng lên 22.143 tỷ đồng để cải thiện sức khỏe tài chính. Vietnam Airlines đã nối lại nhiều chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam các quốc gia ngay đầu năm 2022.
Trong năm 2021, Vietjet đã thực hiện gần 42.000 chuyến bay và vận chuyển trên 5,4 triệu lượt khách trên toàn mạng bay. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, Vietjet đạt doanh thu cao, gần 3 nghìn tỷ đồng, tăng 200% so với cùng kỳ.
Trong năm, Vietjet tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động theo giờ bay, giảm phí thuê tàu, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ cho ngành hàng không, giảm 50% chi phí hạ cất cánh, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, giảm chi phí cảng và phục vụ mặt đất, các hãng chỉ trả theo mức tối thiểu.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các hãng hàng không bắt đầu đón nhận các tín hiệu tích cực khi từ cuối năm 2021 nhờ vào chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc cùng với chiến lược thích ứng an toàn mới của nền kinh tế. Việc Việt Nam mở cửa du lịch sẽ giúp doanh thu của ngành hàng không hồi phục.
Năm 2022, cùng với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế, đặc biệt là sự phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên khắp cả nước, ngành hàng không Việt Nam được đánh giá sẽ hồi phục và phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2022 và các năm tiếp theo.
Nguồn: vietnamnet