Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, đề nghị như vậy tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vào chiều 4-7.
Xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng phải xử lý người đứng đầu
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xây dựng chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Quyết tâm xây dựng chế tài để xử lý

Cụ thể, Phó thủ tướng chỉ đạo Ủy ban ATGT quốc gia dứt khoát trong 6 tháng cuối năm 2017 phải xây dựng chế tài xác định trách nhiệm người đứng đầu các bộ ngành, địa phương, cơ quan chức năng trong việc để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người do lỗi chủ quan, thiếu trách nhiệm. Phó thủ tướng dẫn chứng tại vị trí đường ngang xảy ra tai nạn giữa tàu hỏa với xe tải chở gạch ở Sóc Sơn, Hà Nội ngày 3-7 đã 3 lần xảy ra tai nạn chết người, như vậy phải xem trách nhiệm chính quyền xã, huyện hay TP Hà Nội, các cơ quan của Bộ GTVT thế nào? Ở những điểm đen xảy ra tai nạn giao thông liên tục làm chết nhiều người thì trách nhiệm của ai phải xác định cho rõ và có chế tài xử lý. “Chúng ta hô hào nhiều nhưng cuối cùng không có chế tài, không có quy định, không xử lý được vì chỉ là nghị quyết, chỉ thị, ra lệnh chung chung. Bây giờ phải quyết tâm xây dựng chế tài cụ thể về xử lý trách nhiệm để áp dụng sát hơn thực tế” – Phó thủ tướng lưu ý.
Đua xe trái phép ở TP.HCM tăng
Tại hội nghị, ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017 tai nạn giao thông ở thành phố giảm 29 vụ, giảm 60 người chết (giảm 15,19%) và 51 người bị thương. Theo ông Khoa, trong khi tai nạn giao thông của thành phố giảm cả 3 mặt thì TP.HCM đang có vấn đề khá phức tạp là tình trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép diễn ra khá thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 22 vụ tụ tập đua xe, so với cùng kỳ năm 2016 thì tăng 22%. Thành phố đã lập biên bản xử lý 52 trường hợp vi phạm và tạm giữ 64 môtô, xe máy tham gia đua xe trái phép. Ông Khoa cho biết thành phố sẽ giải quyết triệt để tình trạng này.Về tình trạng đua xe trái phép, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đề nghị cảnh sát giao thông toàn quốc chịu trách nhiệm chính, không để xảy ra đua xe trái phép. Cụ thể hơn, ông Sơn cho rằng lãnh đạo công an các địa phương và cảnh sát giao thông là người chịu trách nhiệm đầu tiên nếu để xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Theo ông Lê Văn Khoa, hiện nay TP.HCM còn 37 điểm ùn tắc giao thông. UBND thành phố đã chỉ đạo lập 37 tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết ở từng điểm. Đồng thời điều tiết phân luồng giao thông, có lực lượng ứng trực thường xuyên tại 37 điểm trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc. Về hạ tầng, từ đầu năm đến nay thành phố đã đưa vào khai thác 5 cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông. Đến nay đã có 25 điểm ùn tắc có chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến, 10 điểm còn phức tạp. Thành phố phấn đấu trong 6 tháng cuối năm sẽ duy trì 25 điểm chuyển biến tốt và khắc phục 12 điểm còn lại để cuối năm  2017 giải quyết cơ bản 37 điểm ùn tắc.
Tai nạn giảm nhưng ùn tắc giao thông tăng
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết 6 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16-12-2016 đến 15-6-2017) cả nước xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với 6 tháng đầu năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể giảm 636 vụ (giảm 6,22%), số người chết giảm 229 người (giảm 5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (giảm 11,23%). Trong đó đường bộ xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất với 9.457 vụ, làm chết 4.031 người, bị thương 7.890 người, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 615 vụ. Đáng chú ý, kể từ ngày 1-1 đến 30-6-2017 cả nước xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 81 người chết, bị thương 110 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2016. Có 10 tỉnh thành tăng trên 15% là Hà Nam, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Hải Phòng, Yên Bái, An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu, trong đó có 4 tỉnh thành có số người chết tăng trên 30% là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai ChâuỦy ban ATGT quốc gia nhận định từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại thành phố Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 tháng đầu năm 2017 cả nước xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, so với 6 tháng đầu năm 2016 thì tăng 8 vụ (tăng 24,24%). Nguyên nhân do tai nạn giao thông: 22 vụ (66,7%); lưu lượng phương tiện đông: 3 vụ (9,9%); nguyên nhân khác (sự cố trên đường, cháy nổ, sạt lở…): 8 vụ (23,4%). Tuy nhiên, tình trạng dòng giao thông có mật độ cao, vận tốc chậm (10-12 km/h) trên các trục giao thông chính trong các khung giờ cao điểm sáng, chiều, đặc biệt khi trời mưa, đường phố bị ngập cục bộ hoặc do có công trình thi công chiếm dụng lòng đường, trở nên khá phổ biến và có xu hướng ngày càng mở rộng về khu vực và thời gian ảnh hưởng tại Hà Nội, TP.HCM.
Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : bị chếtbị thươngđiểmđua xe trái phépHà Nộinghiêm trọngPhó thủ tướng Trương Hòa Bìnhtại nạn giao thôngTP HCMtrách nhiệmvụxử lý

Các tin liên quan đến bài viết