Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn để tạo một ứng dụng phục vụ cho toàn bộ du lịch của TP chính là việc cần làm để vừa hướng tới lợi ích của du khách, vừa xây dựng một cộng đồng làm du lịch công nghệ cao.
Trước tiên, TP cần xây dựng và phát triển loại hình du lịch mới, ứng dụng công nghệ cao là du lịch thực tế ảo. Du khách không cần phải đặt chân đến cũng có thể thưởng thức được cảnh đẹp và văn hóa của TP. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng bắt đầu nhận thấy tiềm năng của cách làm du lịch kiểu mới này.
Một ví dụ làm du lịch bằng cách xây dựng phần mềm thực tế ảo được biết đến gần đây là các công ty du lịch của Mỹ. Nắm bắt được nhu cầu trải nghiệm ngay trên mạng của du khách, họ đã xây dựng những sản phẩm video VR ngắm cảnh New York từ trên máy bay trực thăng, đem lại cho người dùng cảm giác gần giống với thật.
Họ cũng giới thiệu các hình ảnh đường phố, ẩm thực, nghệ thuật bằng công nghệ thực tế ảo với chất lượng cao. Như vậy, khách vừa có thể xem hình ảnh thực tế và quyết định có nên mua tour để đi du lịch tận nơi hay không. Nếu không, hình ảnh TP cũng được quảng bá rất tốt.
Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá hình ảnh của TP.HCM đến với bạn bè quốc tế. Với mỗi du khách đến TP, việc đầu tiên mà họ sẽ làm là tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất để nhanh chóng đến được nơi mình muốn đến. Đó có thể là một khách sạn phù hợp túi tiền, là nhà hàng hay homestay.
Tuy vậy, hiện nay thông tin mà TP cung cấp cho du khách thông qua Internet cũng như trực quan là chưa nhiều. Du khách vẫn phải tốn nhiều thời gian, thậm chí hỏi tới hỏi lui mà vẫn bị choáng ngợp với một rừng nhà cung cấp nếu như họ muốn thưởng thức dịch vụ theo đúng nhu cầu của mình.
Vậy còn tra cứu thông tin trên mạng thì sao? Có thể họ sẽ tìm được ngay thông qua các mạng xã hội, các “reviewer” hay ứng dụng bán hàng. Tuy vậy, cũng không thể bao quát hết tất cả các dịch vụ mà du khách mong muốn.
Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn để tạo một ứng dụng phục vụ cho toàn bộ du lịch của TP chính là việc cần làm để vừa hướng tới lợi ích của du khách, vừa xây dựng một cộng đồng làm du lịch công nghệ cao.
Hiện nay chưa có một hệ thống thông tin, một cuốn từ điển bách khoa thông minh về du lịch của TP.HCM. Hệ thống này sẽ kết nối các điểm đến, những người kinh doanh và du khách, vừa giúp các nhà quản lý xây dựng và bảo vệ hệ thống du lịch vừa giúp quảng bá hình ảnh và thương hiệu của TP. Đó sẽ là một bản đồ ảo, làm nền tảng cho du lịch của TP phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Diễn đàn “Hiến kế giải pháp công nghệ phát triển TP.HCM” do Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM với sự phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ, Hội Tin học TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 22-11 đến hết 30-12-2021.