Việc tìm ra những phương pháp khác nhau như tạo không gian riêng biệt, học cách san sẻ và quan tâm nhau chính là cách để mỗi người cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, giải pháp làm việc tại nhà đã được nhiều công ty lựa chọn. Nhưng với những người đã có gia đình, làm sao để chúng ta cân bằng tốt nhất giữa công việc và chuyện nhà, hạn chế mọi xung đột với người thân?

Dưới đây là kinh nghiệm của bản thân tôi khi làm việc tại nhà.

Tạo lập một không gian làm việc riêng biệt

Khi bắt đầu công việc tại nhà, do tâm lý muốn được sẻ chia cùng nhau, vợ chồng tôi đã cố gắng tạo ra một không gian làm việc chung. Nhưng lợi bất cập hại, sau vài tuần cùng làm việc online, chúng tôi nhận ra điều đó không tạo nên hiệu quả mà còn tạo tác dụng ngược, khiến chúng tôi phân tâm và cãi nhau nhiều hơn.

Thay vì cùng nhau chia sẻ một không gian hẹp, mỗi người chúng ta nên tự tạo ra nơi làm việc riêng cho mình.

Nếu diện tích nhà bị giới hạn, chúng ta có thể tận dụng những góc nhỏ trong nhà như kê bàn trong phòng ngủ, một góc lan can, hoặc làm việc ngay trong mảnh vườn nhỏ…Việc sở hữu một không gian nhỏ và riêng biệt sẽ giúp bạn tập trung tối đa, kích thích năng lực sáng tạo cho công việc của bạn.

Cách giữ cân bằng giữa công việc và gia đình trong mùa dịch bệnh

Sẵn sàng chia sẻ khó khăn, tôn trọng lịch trình làm việc của nhau

Có một sự thật chúng ta phải thừa nhận rằng khi làm việc tại nhà, mọi người rất dễ bị phân tâm. Đặc biệt, chúng ta khó có thể chối từ khi người thân đến trò chuyện hay nhờ vả làm giúp công việc nhà.

Với những bạn có con nhỏ như vợ chồng tôi, việc phân chia thời gian chăm sóc em bé cũng là một vấn đề nan giải, gây xao nhãng trong quá trình làm việc. Thay vì tranh cãi hoặc bất đồng ý kiến, bạn hãy cố gắng kiên nhẫn và chia sẻ với nhau để có thể thống nhất giải pháp phù hợp cho công việc và gia đình.

Mỗi thành viên trong gia đình nên có sự tôn trọng không gian riêng tư, cố gắng giữ bầu không khí tĩnh lặng, tránh làm phiền trong thời gian làm việc tại nhà của nhau.

Đó là cách giúp mỗi thành viên hoàn thành tốt công việc trong thời gian nhanh nhất có thể. Và đương nhiên, cách tôn trọng lịch trình làm việc cá nhân của mỗi người cũng chính là cách thể hiện tình cảm và sẻ chia với nhau trong mùa dịch đấy.

Cho nhau thời gian nghỉ ngơi, phục hồi tinh thần

Dù không phải mất quá nhiều thời gian và công sức để di chuyển đến cơ quan nhưng quá trình làm việc tại nhà cũng tổn hao của chúng ta rất nhiều sức lực. Chính điều này khiến ta cần nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn bình thường. Do vậy, khi bạn thấy mỏi mệt, kiệt sức hãy yêu cầu sự trợ giúp của người thân để san sẻ mọi việc trong gia đình. Đó cũng là cách tạo cho mình một chút thư giãn nhằm tái tạo năng lượng, quay trở lại làm việc tốt hơn.

Bạn có thể thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn tắm, uống một cốc nước hoa quả bổ sung vitamin cho cơ thể, hoặc nghe nhạc xem phim để đầu óc được thư thái. Theo nhiều nghiên cứu tâm lý, việc tìm ra cho mình một liệu pháp thư giãn sau khoảng thời gian làm việc tại nhà cũng là một cách để gia tăng năng suất làm việc.

Nhìn chung, việc tìm ra những phương pháp khác nhau như tạo không gian riêng biệt, học cách san sẻ và quan tâm nhau chính là cách để mỗi người trưởng thành cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

Dịch bệnh dù đáng sợ nhưng xét cho cùng lại là cơ hội để ta nâng cao năng lực cá nhân, đúng như Anthony Robbins – chuyên gia huấn luyện CEO đã từng nói: “Khó khăn là một món quà, nếu không có khó khăn, chúng ta sẽ không phát triển”.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : làm việc tại nhàmùa dịch bệnh

Các tin liên quan đến bài viết