Tại đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines sáng 14-7, các cổ đông đã thông qua chủ trương bán 6 máy bay cánh quạt ATR-72 để thay thế đội máy bay phản lực loại nhỏ nhằm cạnh tranh trên các đường bay đến sân bay nhỏ.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng – phó tổng giám đốc Vietnam Airlines – hiện hãng này sở hữu 6 máy bay ATR 72 12 tuổi và 1 chiếc đang thuê sẽ hết hạn vào tháng 8-2022. Đội bay ATR 72 đang khai thác trên các đường bay đến sân bay không tiếp nhận được máy bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.
Kế hoạch bán máy bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội bay của Vietnam Airlines để thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ bằng máy bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.
Ông Lê Hồng Hà – tổng giám đốc Vietnam Airlines – cho biết thêm từ năm 2019 hãng đã nghiên cứu các loại tàu bay có thể thay thế ATR 72. Trong đó, trong đó loại máy bay phản lực loại nhỏ (Regional Jet) được đánh giá phù hợp để thay thế ATR 72 – máy bay cánh quạt, tốc độ chậm.
Ông Hà cho biết thêm cách đây mấy năm Vietnam Airlines đã nghiên cứu lập công ty chuyên khai thác máy bay chở hàng. Nhưng các yếu tố về quy mô thị trường, mạng bay, chân hàng, luồng hàng đến và từ Việt Nam đi các nước chưa đem lại hiệu quả.
Do dịch COVID-19 khiến hành khách sụt giảm nên năm 2020 và 2021 Vietnam Airlines đã thực hiện giải pháp tháo ghế 5 máy bay A 350, 2 A321 để chở hàng hóa.
“Việc này đem lại hiệu quả quan trọng, nâng công suất chở hàng lên gấp đôi so với trước đây. Đây cũng là bước tập dượt quan trọng cho tổ chức vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines nhằm hoàn thiện đề án lập hãng hàng không chở hàng sau khi hết dịch” – ông Hà cho biết.
Theo ông Trần Thanh Hiền – kế toán trưởng Vietnam Airlines – năm 2020 hãng này đã thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm chi phí được 5.474 tỉ đồng góp phần giảm mức độ lỗ. Năm 2021 ảnh hưởng của đại dịch nghiêm trọng và kéo dài hơn và Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch cắt giảm, tối ưu hóa chi phí để giảm thiểu mức lỗ.
Ông Hiền cho biết có 3 nhóm giải pháp cần thực hiện là tiếp tục kiến nghị của nhà nước giảm thuế phí với các hãng hàng không; áp dụng chính sách khấu hao tài sản phù hợp với công suất sử dụng; các giải pháp tự thân cắt giảm chi phí để giảm tối thiểu 6.800 tỉ đồng…
Đại hội cổ đông Vietnam Airlines cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỉ đồng.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa – chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines – sau khi cổ đông thông qua phương án, Vietnam Airlines sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến đến hết quý 3 năm 2021, việc tăng vốn sẽ hoàn tất.
“Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ các khoản vay ở các tổ chức tín dụng đã quá hạn; trả các khoản nợ vay mà Vietnam Airlines đang nợ các nhà cung ứng, đặc biệt các đơn vị cho thuê máy bay. Thứ ba là bổ sung các dòng vốn lưu động của Vietnam Airlines để đảm bảo sản xuất kinh doanh trong thời gian tới” – ông Hòa cho biết.
Do đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài nên Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020, nộp ngân sách 3.972 tỉ đồng, lỗ sau thuế hợp nhất 14.526 tỉ đồng.
Nguồn: tuoitre.vn