Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn thi công đang chậm tiến độ do năng lực nhà thầu yếu kém.
Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến độ thi công tại một số gói thầu đang chậm do năng lực nhà thầu yếu kém.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho biết, dự án có 11 gói thầu xây lắp. Theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành cuối năm 2021, tuy nhiên hiện một số gói thầu đang bị chậm tiến độ.
Cụ thể, tại gói thầu XL3 Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên, đơn vị này đã vi phạm 3 lần về tiến độ thi công nên Bộ GTVT đã yêu cầu cắt chuyển khối lượng giao cho các nhà thầu khác.
Bộ GTVT cũng đã thông báo trên trang thông tin của bộ này để làm cơ sở đánh giá năng lực nhà thầu tham gia dự án của Bộ GTVT.
Ngoài công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên, hàng loạt nhà thầu đang có nguy cơ bị xem xét cắt giảm khối lượng.
Cụ thể, Bộ GTVT chỉ đạo QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh cáo lần 3 đối với Công ty CP Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 thi công gói thầu XL07 và xử lý theo quy định của hợp đồng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn nguy cơ chậm tiến độ |
Khẩn trương cảnh báo lần 2 đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL06), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng Công ty XDCTGT 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11)…
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu trước ngày 5/6 này tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm. Sau thời gian trên, nhà thầu nào không có chuyển biến về tiến độ, QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục cảnh báo lần 3 và xử lý theo quy định của hợp đồng.
Về tiến độ của dự án, Bộ GTVT chưa cho phép giãn tiến độ, nhưng với thực tế hiện trường thi công dự án, đại diện QLDA đường Hồ Chí Minh thừa nhận nguy cơ chậm là có khả năng.
Đại diện QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện tiến độ dự án mới chỉ đạt 44%, chậm 4,8% so với kế hoạch là do có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Một số gói thầu chậm là do yếu tố khách quan như gói số XL 06 và XL08 khi thi công phát hiện nền đất yếu nên thời gian đợi gia tải theo đúng quy định phải mất 9 tháng. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo sớm có biện pháp rút ngắn thời gian gia tải, thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Ngoài ra một số vị trí tại gói XL07, XL08. XL09 vẫn còn vướng về mặt bằng.
Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay 3 gói thầu xây lắp: XL01, XL02, XL10 có thể hoàn thành trong năm 2021; 6 gói thầu: XL03, XL04, XL05, XL06, XL07, XL11 có thể hoàn thành trong quý I/2022. Còn lại, 2 gói thầu XL08, XL09 hoàn thành trong quý II/2022.
Như vậy so với tiến độ đề ra, dự án sẽ chậm tiến độ ít nhất 6 tháng so với kế hoạch.
Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên-Huế (trên 61 km).
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng… Dự án khởi công từ tháng 9/2019, dự kiến ban đầu hoàn thành trong năm 2021.
Theo QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện nay các nhà thầu thi công dự án Cam Lộ – La Sơn đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng. Giá thép tăng cao, biến động lớn làm xáo trộn kế hoạch thi công của các nhà thầu. Khối lượng cát lấy từ Quảng Nam do vướng mắc về quản lý nên khối lượng cung cấp cho dự án đang bị “hụt” so với yêu cầu. Nguồn đất đắp khối lượng điều phối lúc đầu theo khảo sát thiết kế sẽ lấy tại chỗ, nhưng do biến động trên địa bàn có nhiều dự án nên bị thiếu hụt. |
Nguồn: vietnamnet