Cổ phiếu của các công ty sản phẩm cho mẹ và trẻ em đã tăng vọt ngay sau khi Trung Quốc quyết định cho phép các hộ gia đình sinh 3 con.
Ngày 31-5, Trung Quốc thông báo sẽ cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh 3 con. Đây là sự thay đổi chính sách quan trọng so với giới hạn 2 con trước đây, và được hiểu là biện pháp đưa ra nhằm giải quyết vấn đề già hóa dân số và duy trì ưu thế về nhân lực tại quốc gia này.
Theo Đài CNN (Mỹ), quyết định trên đã lập tức được các nhà đầu tư “hưởng ứng”, khi cho rằng việc các gia đình Trung Quốc được sinh 3 con sẽ tạo cú hích cho các nhà sản xuất đồ trẻ em như xe đẩy, ghế ngồi…
Cổ phiếu của các nhãn hàng gắn với sản phẩm thai sản và trẻ em đã tăng mạnh ở Trung Quốc và Hong Kong ngay trong ngày 31-5.
CNN ghi nhận cổ phiếu của nhà sản xuất đồ trẻ em Goodbaby tăng 31% tại Hong Kong. Beingmate, nhà sản xuất sữa công thức cho trẻ em có cổ phiếu tăng 8% ở Thâm Quyến. Goldlok Holdings, nhà sản xuất đồ chơi điện tăng 10%…
Tương tự, cổ phiếu của công ty phát triển công nghệ xét nghiệm di truyền cho các cặp đôi muốn thụ tinh trong ống nghiệm Suzhou Basecare Medical cũng tăng 15%.
Ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, hai công ty như Jinxin Fertility và Aidigong Maternal & Child Health cũng có cổ phiếu tăng lần lượt 18 và 22%.
Đây là phản ứng tức thời của các nhà đầu tư, kể cả khi truyền thông Trung Quốc hôm 31-5 chưa nói rõ khi nào chính sách trên có hiệu lực.
Chính sách nới lỏng cho việc sinh con được Bắc Kinh đưa ra chỉ 3 tuần sau khi công bố điều tra dân số năm 2020, trong đó cho thấy tỉ lệ tăng dân số của Trung Quốc thấp nhất trong nhiều thập niên.
Các chuyên gia đánh giá rằng điều này gia tăng sức ép lên nền kinh tế Trung Quốc, vốn dựa nhiều vào lực lượng lao động trẻ nhằm hỗ trợ dân số đang già đi và giữ tăng trưởng ở mức cao.
Trước đây, chính sách “một con” ở Trung Quốc có hiệu lực trong hơn 35 năm khi Trung Quốc cố gắng giải quyết tình trạng đông dân. Năm 2015, chính quyền công bố việc nới lỏng, cho phép sinh 2 con mỗi hộ.
nguồn: tuoitre.vn