Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 1-5 mức phí hầm đường bộ Hải Vân được thu qua trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ tăng đến mức tối đa theo lộ trình trong hợp đồng.
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng tăng vé lượt từ 70.000 đồng lên 110.000 đồng, vé tháng từ 2,1 triệu đồng lên 3,3 triệu đồng, vé quý từ 5,67 triệu đồng lên 8,91 triệu đồng.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 90.000 đồng lên 160.000 đồng/lượt, từ 2,7 triệu đồng lên 4,8 triệu đồng/tháng, từ 7,29 triệu đồng lên 12,96 triệu đồng/ quý.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt, từ 4,2 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng, từ 11,34 triệu đồng lên 16,2 triệu đồng/quý.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt, từ 5,4 triệu đồng lên 6,3 triệu đồng/ tháng, từ 14,58 triệu đồng lên 17,01 triệu đồng/quý.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet tăng từ 240.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt, từ 7,2 triệu đồng lên 8,4 triệu đồng/tháng, từ 19,44 triệu đồng lên 22,680 triệu đồng/quý.
Mức tăng trên là kịch khung giá tối đa cho dịch vụ hầm đường bộ được quy định trong thông tư số 60/2018/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Theo ông Ngọ Trường Nam – tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, ngày 11-1-2021 hầm Hải Vân 2 dài hơn 6,2km được khánh thành, Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005) tạo ra 2 chiều xe chạy riêng biệt qua hầm Hải Vân, thời gian qua hầm chỉ còn 6 phút thay cho 15 phút như trước, hoặc 45 phút đi đường đèo.
Hai ống hầm Hải Vân được lưu thông mỗi hầm 1 chiều còn giảm tiếng ồn, giảm khói bụi do quẩn khí, giảm tiêu hao nhiên liệu của xe, giảm thiểu triệt để tai nạn giao thông, chấm dứt tình trạng ùn tắc kéo dài.
“Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác cần chi phí quản lý vận hành, trả lãi vay ngân hàng để đầu tư hầm. Theo hợp đồng dự án, khi nhà đầu tư hoàn thành hầm Hải Vân 2 thì sẽ điều chỉnh mức giá trạm Bắc Hải Vân tạo nguồn thu cho hầm Hải Vân 2. Nhà đầu tư đã thông báo việc tăng giá tới Bộ Giao thông vận tải và bộ đồng ý với phương án của nhà đầu tư”, ông Nam cho biết thêm mức giá mới của trạm thu phí Bắc Hải Vân được nằm trong lộ trình hợp đồng đã được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Với mức giá mới, người dân không muốn đi qua hầm Hải Vân thì có thể chọn đi đường đèo không mất phí. Dự kiến tháng 6-2021, người dân có thêm sự lựa chọn khi tuyến đường tuyến La Sơn – Túy Loan được đưa vào khai thác, chưa thu phí.
Theo hợp đồng, dự án hầm Hải Vân 2 thu phí hơn 27 năm với điều kiện có phần vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả 1.180 tỉ đồng, nhà đầu tư được thu phí đường La Sơn – Túy Loan.
Nhưng từ 2018 đến nay nhà đầu tư và Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan liên quan vẫn chưa được giải quyết.
Nhà đầu tư tự huy động vốn để bù phần cho khoản 1.180 tỉ đồng nhà nước chưa hỗ trợ nhằm hoàn thành hầm Hải Vân 2, đến nay còn nợ địa phương tiền giải phóng mặt bằng và nợ nhà thầu xây lắp. Bên cạnh đó, Luật quản lý, sử dụng tài sản công ra đời, không cho phép nhà đầu tư thu phí trên đường La Sơn – Túy Loan.
“Chúng tôi phải chịu các chi phí phát sinh từ việc thiếu hụt nguồn 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ và chưa rõ có được hỗ trợ từ nguồn khác nếu không thu phí đường La Sơn – Túy Loan hay không. Nếu thời gian tới đường La Sơn – Túy Loan được khai thác mà không thu phí thì hầm Hải Vân sẽ bị sụt giảm doanh thu khi nhiều xe sẽ chuyển sang đi đường này”, ông Ngọ Trường Nam bày tỏ lo lắng doanh thu hầm Hải Vân vẫn không đảm bảo dù tăng phí.
Nguồn: tuoitre.vn