Giai đoạn 2016 – 2020 đã giảm được 10 nghìn người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) so với giai đoạn 2011- 2015.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị
Phương tiện tăng, TNGT giảm
Sáng nay (9/12), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 – 2020 và Năm An toàn giao thông 2020.
Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh, 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí thư, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong bảo đảm ATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Theo Phó Thủ tướng, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm trên 42% về số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết, giảm gần 54% về số người bị thương, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh. Đặc biệt, năm 2020 đã giảm trên 10% cả số vụ, số người chết, số người bị thương.
“Điều đó khẳng định các giải pháp mà Trung ương và Chính phủ đã ban hành, nhất là các giải pháp trọng tâm trong Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 88/2011 và Nghị quyết số 12/2019 của Chính phủ được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo trên các mặt công tác”, Phó Thủ tướng đánh giá.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, những giải pháp đảm bảo ATGT trong 5 năm qua là phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao cần phát huy thời gian tới – Ảnh minh họa
Vẫn còn tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, 5 năm qua, trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Ông Hùng cho biết, trong 5 năm (tính từ ngày 15/10/2015 đến 14/10/2020), xảy ra hơn 94.000 vụ, làm chết hơn 39.900 người, bị thương hơn 77.000 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm hơn 70.000 vụ, giảm gần 9.400 người chết, giảm hơn 90.000 người bị thương.
Chỉ tính riêng năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), toàn quốc xảy ra gần 13.000 vụ TNGT, làm chết hơn 6.000 người, bị thương hơn 9.600 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ, số người chết giảm 927 người, số người bị thương giảm gần 2.500 người. Số người chết và số người bị thương vì TNGT trong năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì TNGT đã giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, giảm xuống dưới 7.000 người.
“Một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí trong 5 năm là Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội. Đặc biệt, có 5 tỉnh giảm trên 30% cả 3 tiêu chí của năm 2019 so với năm 2015 là Long An, Trà Vinh, Yên Bái, Bình Định, Đà Nẵng”, ông Hùng cho biết.
Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, TNGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Còn để xẩy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Đặc biệt, còn 6 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao trong 5 năm qua là Bắc Giang, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang, Tiền Giang, Thừa Thiên – Huế.
Bên cạnh các nguyên nhân dẫn đến thực tế trên được ông Hùng chỉ ra như do sự chỉ đạo, điều hành chưa hiệu quả; việc xây dựng, ban hành và phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về ATGT chậm; năng lực và hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, ông Hùng cho biết, còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
“Giai đoạn 2021 – 2025, Ủy ban ATGT Quốc gia hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương hàng năm; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông”, ông Hùng cho biết.
Theo Báo Giao thông