Để giải cứu máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, lực lượng chức năng phải thay lốp và rải đá, lu nền, lập đường tạm do lốp máy bay lún sâu xuống đất sau cú trượt kéo dài 650m…

Vì sao cần hơn 18 tiếng giải cứu máy bay Vietjet trượt đường băng? - Ảnh 1.

Máy bay Vietjet Air bị trượt đường băng 

Máy bay trượt dài 650m ngoài lề đường băng

Thông tin từ Tân Sơn Nhất cho biết lúc 12h22 ngày 14-6, trực ban trưởng sân bay nhận được thông tin máy bay Airbus A321, số hiệu VNA657 của Vietjet từ Phú Quốc về TP.HCM bị trượt ra khỏi lề phải đường băng 25L/07R (đường băng 25 trái). Cơ trưởng chuyến bay là phi công có quốc tịch Ấn Độ, cơ phó là phi công quốc tịch Sri Lanka

Ngay khi nhận tin báo, trực ban trưởng triển khai khẩn nguy hoàn toàn đến các đơn vị liên quan, đồng thời huy động Vietjet và Công ty dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) khẩn trương cho xe kéo, thợ máy, xe thang, xe buýt ra giải tỏa khách khỏi máy bay.

Lúc 12h24, xe cứu hỏa tiếp cận máy bay nhưng không có dấu hiệu cháy nổ.

Đến 12h41, xe thang ra tiếp cận máy bay nhưng do nền đất cỏ bị lún nên phải yêu cầu thang kỹ thuật của thợ máy ra hỗ trợ.

Sau 9 phút, thợ máy có mặt kiểm tra và dùng thang thang kỹ thuật tiếp cận để đưa các hành khách đầu tiên xuống máy bay.

Đến 13h50, toàn bộ 217 hành khách (có 6 trẻ em) xuống khỏi máy bay an toàn, lên xe buýt vào ga đến quốc nội. Lúc 14h05, toàn bộ hành lý từ máy bay được đưa vào nhà ga.

Qua kiểm tra, các đơn vị xác định: vị trí máy bay bắt đầu xông ra lề bắc đường băng 25 trái là ở tấm bêtông số 428. Máy bay chạy dọc theo lề đường băng kéo dài 650m rồi dừng lại tại vị trí ngang hàng tấm bêtông 320.

Toàn bộ máy bay dừng trên lề cỏ, càng chính máy bay cách tim đường băng 25 trái 54m, càng mũi máy bay cách tim đường băng 50,6m.

Vì sao cần hơn 18 tiếng giải cứu máy bay Vietjet trượt đường băng? - Ảnh 2.

Hiện trường vụ máy bay Vietjet trượt đường băng đang được các bên lên phương án “giải cứu” 

3 mảnh kim loại có kích thước 72x45cm, 23x19cm, 37x15cm được tìm thấy tại khu vực lề cỏ giữa đường lăn NS 1 và E 1, nghi ngờ là bộ phận cánh tà của máy bay.

Kéo máy bay 3 lần không thành

Cùng lúc với giải tỏa hành khách, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Vietjet lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay.

Đồng thời, Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không – ACC, vận chuyển các tấm ghi, triển khai nhân sự lắp đặt đường tạm để cho máy bay có thể di chuyển.

Đến 22h15, sân bay Tân Sơn Nhất và Hãng Vietjet phối hợp với sư đoàn không quân 370 triển khai thêm lực lượng quân đội, nhân viên thi công, xe xúc, xe chở đá, xe chở tấm ghi tiến hành rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp đặt ghi để thiết lập đường tạm kéo máy bay.

Đến 1h ngày 15-6, Công ty SAGS đưa xe kéo đẩy, cần đẩy kết nối vào máy bay để chuẩn bị kéo tàu. Nhưng trong 35 phút tiếp theo việc kéo máy bay được tiến hành 3 lần nhưng không thành công do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu xuống nền đất.

Vì sao cần hơn 18 tiếng giải cứu máy bay Vietjet trượt đường băng? - Ảnh 4.

Lốp máy bay bị vỡ và lún sâu vào nền đất 

Từ 1h40 đến 3h40 ngày 15-6, Vietjet tiếp tục thay lốp càng chính để kéo lại và sư đoàn không quân 370, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không hỗ trợ xúc đất, rải đá, lắp đặt thêm tấm ghi để cho lốp càng chính di chuyển.

Từ 5h03-05h25 máy bay được kéo ra khỏi vị trí lún trong lề cỏ và kéo lên đường băng lúc 5h50. Dến 6h30 ngày 15-6, máy bay bắt đầu được kéo về hangar H1.

Sau đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất triển khai xe cứu hỏa tiến hành vệ sinh, kiểm tra sân đường để đưa đường băng 25 trái vào khai thác lúc 8h30 ngày 15-6.

Máy bay A 321 trượt khỏi đường băng đã khiến đường băng 25 trái ngừng khai thác từ 12h22 ngày 14-6 đến 8h30 ngày 15-6. Máy bay bị trượt cũng làm 4 đèn lề đường băng bị gãy, 3 đường lăn khác cũng bị gãy đèn lề đường.

Tại thời điểm máy bay trượt khỏi đường băng có 7 chuyến bay đang lăn ra đường băng phải quay lại sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất, 20 chuyến bay đang bay đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng các sân bay khác.

Các chuyến bay còn lại đi/đến Tân Sơn Nhất trong ngày 14-6 bị chậm chuyến đến sau 18h25 mới khởi hành được.

10347478326648270704659626231182742236793506n-15921192811201184567377

Máy bay Vietjet tại hiện trường 

Do đường băng 25 phải ( 25R/07L) của Tân Sơn Nhất đóng cửa từ ngày 9 đến 17-6 để khảo sát phương án nâng nên sân bay Tân Sơn Nhất tạm thời đóng cửa từ 12h22.

Sân bay này cũng thu gom toàn bộ các dụng cụ khảo sát, làm việc trên đường băng 25 phải ra ngoài lề, trám vá khoảng gần 50 lỗ khoan trên đường băng, tẩy các tín hiệu đóng cửa và vệ sinh toàn bộ đường băng để đưa đường băng này vào khai thác thay thế đường băng 25 trái vào lúc 18h25 ngày 14-6.

Tình hình khí tượng tại Tân Sơn Nhất trong thời điểm máy bay hạ cánh bị trượt khỏi đường băng: lúc 12h22 ngày 14-6, hướng gió 280 độ, tốc độ gió 13 knot (cấp 4), giật 26 knot (cấp 6), hướng gió thay đổi 200-290 độ, tầm nhìn đường băng 25L trái 1.400m, có mưa rào lớn.

Dự báo đến 12h50, hướng gió 240 độ, tốc độ gió 15 knot (cấp 5) giật 28 knot ( cấp 7), tầm nhìn 1.500m, có mưa dông lớn.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : đường bănggiải cứumáy bayVietjet Air

Các tin liên quan đến bài viết