Tuy khối lượng mặt bằng giải phóng của dự án đường cao tốc Bắc – Nam đã đạt 70% nhưng 30% diện tích còn lại là việc khó khăn nhất như di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cho người dân…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định như vậy tại cuộc họp với các địa phương ngày 14-4 về công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Bộ trưởng đề nghị các địa phương tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng để chậm nhất là trong tháng 6-2020 bàn giao đủ mặt bằng sạch để khởi công 8 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc – Nam như chỉ đạo của Thủ tướng nếu được Quốc hội phê chuẩn chuyển đổi 8 dự án này từ đầu tư đối tác công tư sang hình thức đầu tư công,
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh.
Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án là khoảng 12.401 tỉ đồng để phục vụ thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng 114 khu tái định cư.
Đến nay, các địa phương đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng 457,42km trong tổng số 653,61km toàn dự án, đạt 70%, đã phê duyệt và triển khai xây dựng 36 khu tái định cư. Còn lại 78 khu tái định cư đang triển khai khảo sát, thiết kế, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Theo kế hoạch, các tỉnh sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý 2-2020. Nhưng đến nay hầu hết các địa phương chưa hoàn thành việc bồi thường đất nông nghiệp. Khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời rất lớn nhưng đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù.
Bộ Giao thông vận tải nhận định việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật là hết sức quan trọng, quyết định tiến độ giải phóng 30% mặt bằng còn lại của dự án.
Đáng chú ý, hiện nay ở một số địa phương kinh phí giải phóng mặt bằng thực tế tăng vượt tổng mức của tiểu dự án giải phóng mặt bằng (bao gồm cả chi phí dự phòng) đã được duyệt như: dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 tăng khoảng 305 tỉ đồng, dự án quốc lộ 45 – Nghi Sơn tăng khoảng 541 tỉ đồng, dự án Nghi Sơn – Diễn Châu tăng khoảng 443 tỉ đồng, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt tăng khoảng 390 tỉ đồng, dự án Cam Lộ – La Sơn tăng khoảng 190 tỉ…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương kiểm tra, rà soát kinh phí giải phóng mặt bằng tại các địa phương, báo cáo ngay về bộ để xem xét xử lý vấn đề này.
Nguồn: tuoitre.vn