Honda Việt Nam gửi văn bản đến công ty xe điện Pega đề nghị chấm dứt quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp mẫu xe SH do Honda sản xuất. Tuy nhiên chủ tịch HĐQT Pega cho biết ‘sự so sánh này là bình thường’.
Có thể khởi kiện Pega
Ông Naoki Suiko – giám đốc lĩnh vực kinh doanh xe máy Honda Việt Nam, cho biết công ty Pega vào tháng 11-1-2020 đã tổ chức buổi ra mắt xe mới với tên gọi là Pega eSH (PV xe máy điện). Buổi ra mắt được công ty này livestream trên mạng xã hội Facebook tại fanpage chính thức của Pega.
Tại buổi ra mắt này, Pega đã quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH của Honda Việt Nam với những tiêu chí như: độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ gây ô nhiễm, khả năng vận hành…
Theo ông Naoki Suiko, sự việc trên cho thấy Pega đã sử dụng hình ảnh của xe SH tại buổi ra mắt eSH mà không được sự chấp thuận, cho phép của Honda Việt Nam.
Hành vi của Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu xe SH do Honda Việt Nam sản xuất. Đồng thời, hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm các quy định của pháp luật.
Hãng xe này đề nghị Pega tháo gỡ toàn bộ hình ảnh, quảng cáo, hình ảnh cũng như lời nói so sánh trực tiếp giữ eSH và SH. Đồng thời yêu cầu Pega cam kết không tái diễn sử dụng, quảng cáo liên quan đến SH cũng như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam trên bất kỳ nội dụng quảng cáo nào.
Ông Naoki Suiko cho biết nếu Pega không giải quyết các yêu cầu trên, để bảo về quyền lợi, Honda Việt Nam sẽ tính toán khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại mà không cần báo trước.
“Lấy làm tiếc vì Honda không thoải mái”
Ngày 18-2 ông Đoàn Linh – Chủ tịch HĐQT Pega – cho biết buổi ra mắt sản phẩm chỉ đơn thuần ra mắt nội bộ. Ông Linh lý giải sự so sánh là việc rất bình thường trong giới công nghệ trên toàn cầu như Apple năm 2007 từng so sánh Iphone3 với Moto Q của Motorola hay E62 của Nokia…
Ông Linh phủ nhận các hình ảnh, bài đăng trên các phương tiện đại chúng khi so sánh trực tiếp giữa 2 sản phẩm với nhau là không có.
Ông Linh cho rằng nếu Honda không thoải mái thì “lấy làm tiếc”.
Trước đó, hồi tháng 1-2020, Pega tổ chức ra mắt chiếc xe máy chạy điện tại Hà Nội với tên sự kiện là “Cuộc chiến thần thánh”. Theo đó, mẫu xe này có tên gọi là eSH, gần giống với chiếc tay ga SH của hãng Honda.
Pega không ngần ngại khi chê xe Honda ồn hơn, khung thép yếu hơn. Tất nhiên, hãng này không quên so sánh xe của họ tiết kiệm hơn và giá bán thấp hơn Honda SH.
Xe Pega eSH có giá gần 30 triệu đồng chiếc. Xe tay ga Honda SH hiện có giá từ 87-95 triệu đồng/chiếc cho phiên bản 150cc.
Cũng liên quan đến Pega, hồi năm 2019, Piaggio Việt Nam đã từng có thông tin công khai theo đuổi các vấn đề pháp lý khi Pega ra mắt mẫu xe mà Piaggio cho rằng có kiểu dáng giống Vespa. Hơn thế, Pega so sánh với đối thủ và cho rằng xe Pega tiết kiệm 33 lần so với xe tay ga. Khi đó Piaggio Việt Nam tuyên bố sẽ “làm đến cùng” nhưng đến nay vẫn im lặng.
Về vấn đề này, luật sư Hoàng Thị Thu (Đoàn luật sư TP.HCM) cho răng công ty Pega có nội dung so sánh trực tiếp sản phẩm của mình với xe SH Honda Việt Nam: so sánh về kiểu dáng, độ an toàn, khả năng vận hành, màn hình được coi là các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo và có thể xác định là một trong những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
Công ty Pega chỉ được phép thực hiện những hành vi quảng cáo trên nếu trước đó có sự thỏa thuận hoặc đồng ý từ Công ty Honda Việt Nam.
Luật sư Thu cũng lưu ý các doanh nghiệp khác nếu phát hiện sản phẩm của mình đang được sử dụng để so sánh với hàng hóa cùng loại của doanh nghiệp khác thì cần phải quay clip, hình ảnh, lập vi bằng về sự việc này, đồng thời báo với Cục quản lý cạnh tranh để cơ quan này xử lý.
“Trong trường hợp doanh nghiệp chứng minh được việc so sánh khiến cho lượng hàng bán ra bị giảm sút, thiệt hại thì còn có thể kiện ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại.” – luật sư Thu nói.
Nguồn: tuoitre.vn