![]() |
Đa dạng các loại sữa dành cho trẻ em tại siêu thị Co.op mart (TP.HCM) |
Theo các công ty nghiên cứu thị trường, khoảng 2/3 người mua sữa cho bé tại siêu thị, sau đó địa điểm được lựa chọn nhiều tiếp theo mới là cửa hàng tạp hóa. Hành vi tiêu dùng này được hình thành xuất phát từ tâm lý chọn nơi mua sản phẩm được bảo quản an toàn hơn.
Nỗ lực ổn định giá sữa
Ngoài chất lượng, một vấn đề bà nội trợ cũng rất quan tâm là giá sữa. Trước đây giá sữa cứ năm sau tăng cao hơn năm trước, và giữ mức cao ổn định hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới, khiến nhiều gia đình xem việc mua sữa cho con là gánh nặng không nhỏ. Để kiểm soát thị trường sữa trong nước, Nhà nước đã sử dụng công cụ giá trần.
Tuy nhiên, ngày 31-3 tới đây là thời hạn cuối cùng của cơ chế áp trần giá sữa. Bộ Công thương đã dự kiến cho dỡ bỏ trần giá sữa. Theo dự thảo mới, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tự xác định mức giá bán lẻ sữa đến người mua cuối cùng, đồng thời đăng ký hoặc kê khai giá với cơ quan nhà nước; triển khai giá bán này cũng như chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm trong toàn chuỗi phân phối trên cả nước. Nhiều người tiêu dùng lo lắng giá sữa sẽ biến động thời gian tới. Các siêu thị cho biết luôn có một lượng hàng tồn tối thiểu trong kho của siêu thị, trong trường hợp nhà cung cấp muốn điều chỉnh giá, họ phải bước qua nhiều khâu, trong đó có giải trình lý do tăng giá. “Do vậy, siêu thị luôn có độ trễ trong điều chỉnh tăng giá so với thị trường. Nếu nhà cung cấp giải trình không hợp lý, chúng tôi có quyền từ chối đề xuất này”, ông Hoàng Anh khẳng định. |
Nguồn: tuoitre.vn