Nhà vệ sinh trên tàu SNT2 tại ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM) |
Thông tin từ ngành đường sắt cho biết hơn 90% thiết bị xử lý chất thải được lắp đặt cho hơn 1.100 toa tàu hiện nay là sản phẩm “made in VN”, còn lại là sản phẩm Nhật và Mỹ. Tổng vốn đầu tư cho chương trình này gần 200 tỉ đồng thay vì hơn 300 tỉ đồng như dự toán ban đầu, trong đó phần dùng thiết bị của Chodai chỉ khoảng 22,5 tỉ đồng.
Dự án gần 200 tỉ đồng
Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, đến tháng 3-2016, ĐSVN đã lắp đặt bộ thu gom chất thải vệ sinh trên 1.100 toa tàu, trong đó thiết bị biofast do Công ty CP khoa học công nghệ Petech (Petech Corp, VN) chiếm gần 90%, còn lại là thiết bị bio-toilet của Chodai (Nhật) và Microphor (Mỹ). Ông Phan Trí Dũng, chủ tịch Petech Corp, khẳng định thiết bị của Chodai khá tốt, nhất là về mặt bảo vệ môi trường. Tuy nhiên tại VN, do toa tàu quá đông khách và tàu chạy liên tục 2-3 ngày đêm cùng tập quán dùng nước rửa khiến bể vi sinh bị đọng nước, không sấy khô kịp, nên lên men gây hôi. “Chodai từng là đối thủ của Petech khi đấu thầu các dự án đường sắt. Tuy nhiên, do nhận thấy họ làm ăn đàng hoàng, có năng lực và trình độ chuyên môn cao, nên chúng tôi chủ động đề nghị liên danh cung cấp thiết bị thu gom chất thải vệ sinh cho đường sắt” – ông Dũng cho biết. Cũng theo ông Dũng, dù tổng dự toán ban đầu của dự án là 302 tỉ đồng, nhưng mua thiết bị rẻ hơn dự tính nên tổng 3 gói thầu chỉ dưới 200 tỉ đồng. |
Nguồn: tuoitre.vn