Các thương hiệu nước ngoài lớn đang làm ăn tại Trung Quốc liên tục phải cải chính, xin lỗi vì dùng bản đồ Trung Quốc không có Đài Loan do không muốn làm mích lòng chính quyền Bắc Kinh.
Theo Hãng tin Reuters, hãng thời trang Christian Dior của Pháp buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi sử dụng bản đồ Trung Quốc không bao gồm lãnh thổ Đài Loan cho một bài thuyết trình tại công ty.
Bắc Kinh đang ngày càng trở nên gắt gao trong các tuyên bố chủ quyền, cũng như kỳ vọng các doanh nghiệp ngoại làm ăn tại Trung Quốc phải tuân thủ các quan điểm này.
Dior là thương hiệu nổi tiếng thuộc tập đoàn thời trang cao cấp LVMH. Thương hiệu này là doanh nghiệp mới nhất dính vào các vấn đề chính trị liên quan tới Trung Quốc.
Những nhãn hàng như Givenchy, Coach và Versace cũng từng phải lên tiếng xin lỗi vì các sự cố tương tự trong vài tháng gần đây.
Đài Loan hiện là vấn đề về lãnh thổ nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc. Bắc Kinh xem hòn đảo này là một tỉnh của mình.
Tấm bản đồ Trung Quốc không có Đài Loan xuất hiện trong một bài thuyết trình của Dior về mạng lưới cửa hàng tại Đại học Công thương Chiết Giang, thành phố Hàng Châu. Sự cố này nhanh chóng được phát tán trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, khiến Dior nhận vô số lời chỉ trích.
Một nhân viên tại Đại học Công thương Chiết Giang nói với Hãng tin Reuters rằng đây là bài thuyết trình nằm trong một sự kiện tuyển dụng được Dior tổ chức hôm 16-10.
Dior sau đó thông báo trên tài khoản Weibo rằng đã “nghiêm túc điều tra” vụ việc. “Dior luôn tôn trọng và ủng hộ nguyên tắc ‘một Trung Quốc’, bảo vệ nghiêm ngặt chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như trân trọng tình cảm của người dân Trung Quốc”, hãng tuyên bố cùng lời hứa sẽ không để mọi chuyện tái diễn.
Chủ đề về “tuyên bố xin lỗi của Dior” đã trở thành nội dung được nhiều người theo dõi nhất trên Weibo ngày hôm nay 17-10, với tổng số lượt xem lên đến 100 triệu.
Nguồn: tuoitre.vn