Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe đặc biệt nguy hiểm đến ATGT nên cần tăng nặng mức xử phạt.
Sử dụng điện thoại khi lái xe có nguy cơ mất ATGT cao gấp 4 lần so với người không sử dụng tập trung lái xe – Ảnh minh họa
Đóng góp vào dự thảo nghị định thay thế nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ – đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện rất nguy hiểm.
“Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến hành vi này. Do đó, tới đây cần nâng mức xử phạt đối với hành vi này. Đối với lái xe ô tô vi phạm có thể xử phạt ở mức từ 4-5 triệu đồng; với mô tô, xe máy khoảng 2-3 triệu đồng. Hiện chúng ta đã có hệ thống camera, có hình ảnh ngươi dân cung cấp nên phát hiện trường hợp nào vi phạm cần xử lý nghiêm”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, nguyên nhân gây TNGT do vi phạm nồng độ cồn ở các nước phát triển rất thấp do họ quản lý tốt, nhưng sử dụng điện thoại tỷ lệ lại tăng. Đơn cử tại Mỹ, sử dụng điện thoại khi lái xe chiếm trên 30% số vụ TNGT.
Điểm l khoản 3 và điểm c khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt quy định: Phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương do TNGT. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo Atgt.vn