Thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, từ năm 2013 đến nay, công đoàn ngành y tế phối hợp Sở Y tế triển khai thực hiện và có bước chuyển biến rõ rệt. Theo thống kê, đến nay 100% bệnh viện và trung tâm y tế có giường bệnh hưởng ứng phong trào thi đua, ký cam kết và triển khai thành lập ban chỉ đạo, tổ chức ký cam kết với các khoa/phòng và từng cá nhân. 100% đơn vị đã triển khai thùng thư góp ý, công khai số điện thoại “đường dây nóng”, kịp thời kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của người dân, kịp thời biểu dương, khen thưởng đột xuất hoặc xét ABC hằng tháng nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Trong đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thành lập tổ công tác xã hội, Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh và một số đơn vị triển khai chương trình “Tiếp sức người bệnh”. Tất cả bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh đều có nhân viên hướng dẫn người nhà bệnh nhân, điển hình như Trung tâm Y tế thị xã Bình Long và Phước Long.

taphuan08032017022327Nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện quy trình khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long

Bên cạnh đó, công đoàn ngành y tế đã tổ chức tập huấn 8 lớp kỹ năng giao tiếp và ứng xử cho 952 điều dưỡng và người lao động. Nhờ có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, những thay đổi tích cực như cán bộ y tế niềm nở, hướng dẫn người bệnh chu đáo hơn đã được ghi nhận tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nhận nhiều lời khen hơn trước, phản ánh phê bình qua đường dây nóng cũng giảm rõ rệt. Dự kiến năm 2018, ban chỉ đạo và công đoàn ngành y tế sẽ tổ chức tổng kết phong trào thi đua, biểu dương những cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc.

P.Dung

Từ khóa : bệnh nhânkỹ năng giao tiếpnhân viên y tếtập huấn

Các tin liên quan đến bài viết