BPO – Ngày 3-3-2017, đoàn công tác của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công và giải quyết vướng mắc trong thực hiện dự án đường giao thông Sao Bọng – Đăng Hà. Đi cùng đoàn công tác còn có lãnh đạo UBND huyện Bù Đăng và xã Thống Nhất.
Dự án nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn Sao Bọng – Đăng Hà (ĐT755B) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 482/QĐ-UBND ngày 5-3-2010 dài 33,3km, tổng kinh phí 137,4 tỷ đồng. Do trượt giá trong thời gian triển khai thi công nên nhu cầu vốn của dự án được điều chỉnh lên 210 tỷ đồng.
THIẾU VỐN NÊN THI CÔNG CHẬM
Theo Quyết định số 482/QĐ-UBND, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông – Vận tải (GT-VT), sau đó UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tại Quyết định số 2716/QĐ-UBND ngày 25-11-2010 để triển khai thực hiện.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Bù Đăng kiểm tra điểm sạt lở tại thôn 5, xã Thống Nhất – Ảnh: Q.Minh
Báo cáo của Sở NN-PTNT cho biết: Ngay sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, sở đã tiến hành các bước thủ tục và tổ chức đấu thầu triển khai thực hiện dự án. Toàn bộ dự án được chia làm 6 gói thầu. Theo đó, năm 2011 triển khai thi công đoạn số 1 từ Km27+000 đến Km33+305, dài 6,3km và nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 10-2014. Các gói thầu còn lại cũng được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu và thi công. Đến nay, dự án đã thảm nhựa cơ bản hoàn thành khoảng 26,8km, còn lại 7,469km (trong đó 2,1km thuộc gói thầu số 4 và 5,369km của gói số 3) đang tạm dừng thi công.
Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết: Từ năm 2012-2015, sở được giao 168,8 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ hỗ trợ 136,8 tỷ, vốn vay 32 tỷ đồng. Qua đó, sở đã thực hiện 5 gói thầu số 1, 2, 4, 5, 6 với tổng chiều dài 28,23km. Đến nay, dự án đã hoàn thành 4 gói (1, 2, 5, 6) với 18,69km. Do vốn không được bố trí tiếp nên gói thầu số 3 và một số hạng mục gói số 4 của dự án chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến. Để tiếp tục triển khai dự án, sở đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét bố trí vốn còn thiếu theo tổng mức đầu tư được duyệt 210 tỷ đồng.
ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN TIẾP TỤC THỰC HIỆN
Tại đợt kiểm tra dự án ngày 3-3-2017 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh làm trưởng đoàn, lãnh đạo Sở NN-PTNT đã báo cáo những khó khăn và kiến nghị bàn giao gói thầu số 2 cho đơn vị chuyên ngành quản lý, đồng thời đề xuất phương án để hoàn thiện toàn bộ dự án. Vốn còn thiếu của tổng mức đầu tư dự án 41,2 tỷ đồng. Theo lý giải của lãnh đạo Sở NN-PTNT, sau thanh toán nợ đọng và xây dựng các hạng mục còn lại của gói thầu số 4, số tiền còn lại 10,2 tỷ đồng thì không thể thực hiện gói thầu số 3. Vì vậy, cần hạ quy mô của gói thầu này thành mặt đường sỏi đỏ để đảm bảo giao thông trên tuyến, khi có vốn thì lập dự án mới.
Sở NN-PTNT đề xuất phương án 2 là UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 210 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng để hoàn thiện gói thầu số 3, đoạn từ Km16+000 đến Km21+369, dài 5,3km hiện là đường cấp phối đã hư hỏng nặng. Nếu được chấp thuận, gói thầu số 3 sẽ triển khai và hoàn thành trong năm 2017, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của các gói thầu đã thực hiện trong dự án.
Theo báo cáo đề xuất của cơ quan quản lý chuyên ngành (Sở GT-VT), thời gian qua do diễn biến phức tạp của thiên nhiên nên tuyến đường ĐT755B đoạn chưa được đầu tư xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng. Nền đường tại các vị trí đào cao, đắp sâu và mặt trượt gây sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn cũng như ách tắc giao thông rất cao. Vì vậy, cần phải xử lý mặt đường bê tông nhựa dày 10cm trên lớp cấp phối đá dăm dày 45cm. Một số đoạn có nền đất yếu cần làm kết cấu bê tông xi măng dày 20cm. Xử lý sạt lở tại Km18+580 bằng móng, gia cố mái taluy bằng bê tông cốt thép… Khái quát kinh phí khoảng 99 tỷ đồng. Sở GT-VT đề xuất 3 phương án và so sánh ưu, nhược điểm để có sự thống nhất trong quy trình triển khai thực hiện dự án. Lãnh đạo Sở GT-VT cũng kiến nghị UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho sở làm chủ đầu tư. Trước mắt chưa có vốn cân đối bố trí tiếp tục thực hiện dự án, sở sẽ sửa chữa, khắc phục bằng sỏi đỏ nhằm đảm bảo lưu thông trên tuyến.
ĐỀ XUẤT NÂNG CẤP LÊN THÀNH QUỐC LỘ
Sao Bọng – Đăng Hà là cung đường chính giao thương giữa Bình Phước với Lâm Đồng. Cùng với đó, những đoạn được nâng cấp đẹp cũng góp phần rất tích cực thay đổi diện mạo nông thôn 2 xã Thống Nhất, Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Không những vậy, đây là cung đường thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai ở xã Đăng Hà.
Sau khi thị sát kiểm tra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh thống nhất đề xuất của Sở GT-VT xử lý ngay 2 điểm sạt lở trên tuyến (Km18+580 và Km20+400 là đoạn đường đèo dốc, thuộc gói thầu số 3 chưa được triển khai thực hiện) và Km23+000 của gói thầu số 2. Đối với một số hạng mục của gói thầu số 4 và đoạn chưa được triển khai nâng cấp (số 3) khoảng 7,5km của tuyến đường, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN-PTNT hoàn tất thủ tục để bàn giao Sở GT-VT. Sở GT-VT khắc phục hư hỏng đảm bảo lưu thông an toàn và tỉnh sẽ trình các bộ, ngành để có vốn tiếp tục triển khai dự án.
Phó chủ tịch Huỳnh Anh Minh cũng chỉ đạo Sở GT-VT tham mưu UBND tỉnh có tờ trình nâng cấp đường ĐT755B thành quốc lộ để có sự đầu tư, nâng cấp, mở rộng từ bộ, ngành trung ương tốt hơn.
Nguồn: BPO